<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โหดจัดรัสเซีย! Dev หนุ่มเจอรักแท้หลังใช้ AI ช่วยนัดเดทกับสาวกว่า 5,200 คนบน Tinder

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนารายหนึ่งในกรุงมอสโก ได้พบกับรักแท้ในชีวิต หลังเขาทำการทดลองสุดระห่ำโดยใช้ ChatGPT และเครื่องมือ AI ในการเฟ้นหาสาวที่ใช่กว่า 5,000 คนจาก Tinder 

ตามโพสต์ทวีตบนแพลตฟอร์ม X ของ Alexander Zhadan ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Tenchat เขาได้ประกาศวันวิวาห์ที่จะขึ้นในเดือนสิงหาคมกับแฟนสาวที่ AI ได้ช่วยให้พบรักอย่าง Karina Imranovna หลังปัดซ้ายสาวคนอื่นไปกว่า 5,200 คน

ภาพ : Alexander Zhadan และว่าที่ภรรยาของเขา Karina Imranovna

AI ที่ Zhadan พัฒนาขึ้นจะทำการคัดกรองและปัดซ้ายเหล่าคนที่เขาปักธงแดง รวมถึงจะทำการพูดคุยสนทนาทั่วไปเล็ก ๆ น้อย คอยนัดวันออกเดท รวมไปถึงช่วยคิดคำสารภาพรักให้กับเขาด้วย

การทดลองนี้มีที่มาจากการที่ตัวของ Zhadan ถูกแฟนเก่าของเขาบอกเลิกหลังคบกันมาได้ 2 ปี ซึ่งพอเลิกกันได้ไม่นานเขาจึงตัดสินใจไปเล่น Tinder แต่ความสัมพันธ์กับคู่แมตช์ของเขาก็ไม่เคยอยู่รอดได้เกินอาทิตย์ เขาจึงเปลี่ยนมาพึ่งความสามารถของ AI อย่าง ChatGPT เพื่อทำให้การสื่อสารเป็นไปได้อย่างสะดวกราบรื่นขึ้น

เขาเริ่มต้นจากการใช้ GPT-3 API ในปี 2022 โดยเริ่มต้นจากการป้อนคำสั่งให้ทำการปัดขวาให้กับโพรไฟล์ผู้หญิงที่มีรูปมากกว่า 2 รูปบนโพรไฟล์ แต่เมื่อ ChatGPT ถูกเปิดตัวและปล่อยให้ใช้งานในเดือนพฤศจิกายน 2022 เขาก็ได้อัปเกรดระบบของเขาด้วยเช่นกัน ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์จดจำใบหน้าของ ChatGPT ทำให้เขาสามารถกรองผู้หญิงที่เขียนราศีตัวเองลงบนโพรไฟล์ หรือ มีรูปที่อวดทรวดทรงโชว์หน้าอกหน้าใจบนโปรไฟล์ รวมถึงการตั้งค่าอื่น ๆ ที่เขานั้นสนใจอีกด้วย

มากไปกว่านั้นเขายังได้ทำการฝึก AI bot ให้มีลักษณะการโต้ตอบกลับในแชทให้เป็นธรรมชาติเหมือนกับตัวเขาเอง ในการพูดคุยกับคู่แมตช์ทินเดอร์ ซึ่งจากสถิตินั้น โปรไฟล์ที่ ChatGPT คัดกรองมาให้นั้นจะมีการพูดคุยกันที่นานกว่าเขาทักไปเอง ซึ่งที่ผ่านมา ChatGPT ปัดขวาไปเป็นจำนวน 353 คน , มีแท็กจำนวน 278 แท็ก , มีการพูดคุยต่อเนื่องกับเขา 160 คน และตัดสินใจมาพบเขาตัวเป็น ๆ 12 คน 

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าระบบที่เขานั้นจะไม่มีข้อผิดพลาดเพราะบางครั้งระบบก็ได้ทำอะไรเหนือความคาดหมายของเขา ไม่ว่าจะเป็นการสัญญาซื้อของ ซื้อดอกไม้ ซื้อช็อคโกแลตให้คู่เดตโดยที่เขาไม่รับรู้ และบางทีก็ทำการนัดเดตซ้ำซ้อนสร้างความลำบากให้เขา

Zhandan ยังคงพัฒนา AI ของเขาอย่างต่อเนื่องโดนถัดมาเขาได้ผนวกมันเข้ากับ Google Calendar เป็นเวอร์ชัน 2 และสร้างฟีเจอร์ที่จะแจ้งเตือนเขาให้มาตอบข้อความเองหาก ChatGPT มีปัญหาติดขัดในการสนทนา ซึ่งครั้งนี้มีจำนวนแมตช์มากถึง 4,943 แมตช์ ต่อเดือนบนทินเดอร์โกลด์ และมันเป็นเรื่องน่ากลัวมาก ๆ ที่จะต้องมานั่งดูว่าวันนี้จะต้องออกไปพบกับใครบ้าง

เพื่อให้เขาไม่ต้องหัวหมุนจนเกินไป Zhadan จึงตัดสินใจจำกัดการมีปฏิสัมพันธ์ของเขาไว้เหลือกับผู้หญิงเพียง 4 คน ซึ่งต่อมาได้ลดเหลือเพียง 1 คนเท่านั้นซึ่งก็คือ Karina ว่าที่ภรรยาของเขาในอนาคต

จากนั้นเขาจึงไม่รีรออัปเกรด AI ของเขาให้เป็นเวอร์ชัน 3 ซึ่งปรับแต่งขึ้นมาเพื่อทำการสนทนา และมีปฏิสัมพันธ์กับ Karina โดยเฉพาะ ซึ่งภายหลังเขาได้มายอมรับว่าทำขึ้นมาเพื่อตอบกลับข้อความของ Karina หากเขาไม่ว่างที่จะมาตอบเองเป็นระยะเวลานานเพียงเท่านั้น

การทดลองนี้ไปถึงจุดไคลแมกซ์ ในเดือนพฤษจิกายน 2023 ที่ ChatGPT ยุให้เขาขอ Karina แต่งงานซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากบทสนทนาที่มีกับเธอ โดยตัวของ AI ยังช่วยแพลนทริป รวมถึงวางแผนการต่าง ๆ ในการขอแต่งงานกับเธอที่ มาเก๊า, ฮ่องกง อีกด้วย

ตัวของ Zhadan นั้นมีความเชี่ยวชาญในการใช้ AI มาก ๆ ถึงขนาดสามารถเขียนวิทยานิพนธ์เพื่อสำเร็จการศึกษาได้ด้วย AI ที่ถึงแม้ความจะแตกแต่เขาก็ยังคงเก็บใบวุฒิปริญญาไว้ได้อยู่

สรุปผลการทดลองครั้งนี้นั้นเขาเสียเวลาไปมากกว่า 120 ชั่วโมง เสียเงินไปกว่า 1,432 ดอลลาร์ (50,000 บาท) เป็นค่า API (ซอฟต์แวร์) กับค่าเลี้ยงอาหารให้คู่แมตช์อีกหน่อย ซึ่งหากใช้วิธีดั้งเดิมตามปกติอาจทำให้เขาเสียเงินมากถึง 13 ล้านรูเบิ้ล (5.1 ล้านบาท) แถมอาจกินระยะเวลานานถึง 5 ปีการใช้ AI เข้ามาช่วยเหลือจึงทำให้เขาสามารถประหยัดเงินและเวลาได้เป็นอย่างมาก

ที่มา : Cointelegraph