<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sui แซงหน้าคู่แข่ง! ขึ้นแท่น DeFi อันดับ 10 หลัง TVL พุ่งทะลุ 430 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภายในระยะเวลาเพียงสี่เดือน มูลค่ารวมที่ถูกล็อก (TVL) บนบล็อกเชน Sui พุ่งทะยานเกิน 1,000% ส่งผลให้เครือข่ายนี้แซงหน้า Base, Cardano และแม้กระทั่ง Bitcoin ในการเติบโตแบบก้าวกระโดดของ DeFi

Sui บล็อกเชน Layer 1  ชั้นนำ ที่ถูกสร้างโดยทีมผู้พัฒนาโปรเจกต์ Diem ของ Meta ยังคงพุ่งทะยานอย่างต่อเนื่องในโลก DeFi โดยล่าสุดมูลค่ารวมที่ถูกล็อก (TVL) ได้ทะลุเกิน 430 ล้านดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง Top 10 บล็อกเชนที่มียอด TVL สูงสุด 

นอกจากการเติบโตแบบก้าวกระโดดของ TVL แล้ว กิจกรรม on-chain บน Sui ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ปริมาณการซื้อขาย DeFi รายสัปดาห์เพิ่มขึ้นมากกว่า 1,200% นับตั้งแต่เดือนตุลาคม สะท้อนถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่ยั่งยืนสำหรับการขยายตัวของระบบนิเวศ DeFi บน Sui ทั้งหมด

Greg Siourounis กรรมการผู้จัดการฝ่ายบริหารของมูลนิธิ Sui กล่าวว่า

 “ภายในเวลาน้อยกว่าหนึ่งปี นับตั้งแต่เปิดตัว mainnet การเติบโตของระบบนิเวศ DeFi ของ Sui นั้นประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง ความสำเร็จนี้ตอกย้ำทั้งเทคโนโลยีชั้นเลิศและความมุ่งมั่นของชุมชน Sui”

“สิ่งสำคัญที่สุดที่เราเห็นจากตัวเลขเหล่านี้คือ บรรดาผู้พัฒนาบน Sui กำลังสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผู้คนนำไปใช้แก้ไขปัญหาจริงในโลก ความสัมพันธ์แบบนี้จะเป็นรากฐานสำคัญของเครือข่ายแบบ decentralized  ที่ยั่งยืนและอยู่ยืนยาว” 

Sui โดดเด่นเหนือบล็อกเชนอื่น ๆ ในแง่ประสิทธิภาพ ความยืดหยุ่น และความปลอดภัย ด้วยรูปแบบที่เน้น “วัตถุเป็นศูนย์กลาง” (object-centric) และการปรับขนาดแนวนอน Sui จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการรองรับโซลูชันที่ทำงานได้ในวงกว้าง มูลค่ารวมที่ถูกล็อก (TVL) ของ Sui พุ่งสูงอย่างรวดเร็วเป็นผลโดยตรงจากโปรโตคอลและแอปพลิเคชันบน Sui หลายราย ที่ใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของ Sui เพื่อเติบโตอย่างรวดเร็ว

Sui กำลังก้าวขึ้นเป็นผู้นำในโลก DeFi ด้วยความแข็งแกร่งทางเทคโนโลยีและชุมชนนักพัฒนาที่มีฝีมือระดับเทพ บนแพลตฟอร์มนี้ เริ่มปรากฏแอปพลิเคชันสารพัดรูปแบบที่ใช้งานร่วมกันได้อย่างราบรื่น ตั้งแต่ Liquid Staking, Decentralized Exchanges (DEXs) ไปจนถึง Lending Protocol สุดไฮเทค และล่าสุดกับ DePIN และ DeWi ที่เพิ่งเข้ามาเสริม ทำให้ Sui มีชุดเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ากว่าบล็อกเชน Layer 1 เจ้าเก่าหลายปีเสียอีก

ปัจจุบัน Sui เป็นที่ตั้งของโปรโตคอล 4 รายการที่มีมูลค่ามากกว่า 50 ล้านดอลลาร์ TVL และโปรโตคอลอีก 9 รายการที่มีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านดอลลาร์ แสดงให้เห็นถึงความชุกของระบบนิเวศที่หลายโปรเจกต์กำลังเฟื่องฟู ส่วนโปรโตคอล Scallop Lend ครองอันดับหนึ่งด้วยมูลค่ารวมที่ถูกล็อก (TVL) สูงถึง 96 ล้านดอลลาร์ ตามมาติด ๆ ด้วย Navi Protocol ที่มากกว่า 91 ล้านดอลลาร์ สังเวียน DEXs ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน อันดับ 3 แรกตกเป็นของ Cetus, Aftermath Finance และ FlowX Finance

ล่าสุด Sui ได้ประกาศร่วมมือกับ Banxa ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินชั้นนำสำหรับโลก Crypto ความร่วมมือนี้จะอำนวยความสะดวกให้ผู้คนทั่วโลกเข้าถึงบล็อกเชน Sui ได้ง่ายดายขึ้น ผ่านทางช่องทางการชำระเงินระดับโลกและระดับท้องถิ่นของ Banxa ซึ่งรองรับการทำธุรกรรมมูลค่ารวมเกิน 3 พันล้านดอลลาร์มาตั้งแต่ปี 2014

นอกจากนี้ Sui Wallet จาก Mysten Labs ยังเตรียมมอบโอกาสให้ผู้ใช้งานซื้อเหรียญ SUI ผ่านระบบ fiat on-ramp ของ Banxa และในอนาคต ยังสามารถขายเหรียญ SUI ออกเป็นเงินสด (fiat off-ramp) ได้อีกด้วย

Sui ยังประกาศจับมือกับ Oracle Stork ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลราคา Crypto ความร่วมมือนี้มุ่งมอบข้อมูลราคาแบบเรียลไทม์ให้กับนักพัฒนา แพลตฟอร์มกระดานแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ (DEX) และโปรโตคอลการกู้ยืมที่สร้างสรรค์บน Sui ผ่านแพลตฟอร์ม Oracle Stork การผสานเทคโนโลยีนี้จะปลดล็อกความเร็วและความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลราคาแบบเฉพาะตัว ทั้งดัชนีและมาร์คอัพราคา ซึ่งส่งผลดีต่อทั้งนักพัฒนาและผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน DeFi บน Sui

ที่มา : The Cryptonomist