<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum Dencun อัปเกรด “Proto-danksharding” บน Testnet Holesky สำเร็จ ! เตรียมเปิดใช้งานบน Mainnet เร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัปเกรด Dencun ของเครือข่าย Ethereum ที่นำเสนอ “proto-danksharding” ได้เสร็จสิ้นการทดสอบขั้นสุดท้ายบน Holesky testnet แล้ว และตอนนี้กำลังรอวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ สำหรับการเปิดใช้งานบนเครือข่าย mainnet

การอัปเกรดครั้งนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อ Ethereum ที่มีปัญหาด้านการปรับขนาดและ ค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่สูงมากมาโดยตลอด ซึ่งภายในอัปเกรดนี้จะมาพร้อมกับ proto-danksharding ผ่านข้อเสนอ Ethereum Improvement Proposal-4844 ซึ่งมีฟีเจอร์หลักคือ “Blobs” ที่จะช่วยให้ Ethereum nodes สามารถจัดเก็บข้อมูลชั่วคราวและเข้าถึงข้อมูลจำนวนมากภายนอกเครือข่าย

Philippe Schommers หัวหน้าโครงสร้างพื้นฐานของ Gnosis เคยกล่าวไว้ว่า การเปิดใช้งาน Dencun บน Mainnet จะสามารถช่วยให้ผู้ใช้สามารถลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมมากถึง 10 เท่าเลยทีเดียว

สำหรับกำหนดการเปิดใช้งาน Dencun บน Mainnet คาดว่าจะมีการตัดสินใจ ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2024 ณ การประชุม AllCoreDevs call ในขณะที่ Anthony Sassano ผู้สนับสนุน Ethereum คาดการณ์ว่าการใช้งานจริงน่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นถึงกลางเดือนมีนาคม

Dencun เป็นการควบรวมตัวอัปเกรด Cancun กับ Deneb และถูกกำหนดว่าเป็นการอัปเกรดที่สำคัญที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่ผ่านมาของอัปเกรด Shapella ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถ unstake เหรียญ ETH ออกจาก Beacon Chain ได้ 

 ในส่วนของการอัปเกรด Cancun ตัวเดิมนั้นจะมุ่งเป้าไปที่ปรับขนาด execution layer ของเครือข่าย แม้ว่า EIP-4844 จะเป็นหัวใจหลัก แต่ EIP-1153, EIP-4788 และ EIP-6780 ก็เป็นส่วนหนึ่งของการอัปเกรดนี้ด้วยเช่นกัน  ขณะที่การอัปเกรด Deneb จะมุ่งเน้นการพัฒนาระบบ consensus ของ Ethereum ให้ดียิ่งขึ้น

ก่อนที่การอัปเกรดดังกล่าวจะถูกเปิดตัวบน Holesky Testnet ก่อนหน้านี้มันเคยได้ถูกทดสอบบน  Goerli และ Sepolia Testnet มาก่อนในวันที่ 17 และ 30 มกราคมตามลำดับ 

แต่ทว่าการทดสอบ Dencun บน Goerli  ก็ได้เกิดปัญหาขึ้น จนต้องดีเลย์มากกว่า 4 ชั่วโมงเนื่องจากเจอพบบั๊ก ทำให้ testnet ไม่สามารถทำการอัปเกรดในขั้นตอนสุดท้ายได้ การทดสอบจึงถูกส่งต่อไปยัง Holesky Testnet ซึ่งยังไม่มีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้นในขณะนี้ 

ที่มา : Cointelegraph