<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ฟีเวอร์ ! มูลค่า Bitcoin Spot ETF ทะลุ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายใน 1 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุน Spot Bitcoin ETF  ทั้ง 9 กองทุนได้บรรลุเป้าหมายสำคัญ หลังจากที่สินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (Assets Under Management – AUM) มีมูลค่าทะลุ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2024

กองทุน Spot Bitcoin ETF ที่เพิ่งเปิดตัวมียอดสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (Assets Under Management – AUM)  สูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากเปิดให้มีการซื้อขาย ใน 20 วันทำการ

รายงานจาก BitMEX Research เผยข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับเงินทุนที่ไหลเข้าสู่กองทุน Bitcoin ETF (Exchange Traded Fund) โดยระบุว่า 9 กองทุนหลักมีมูลค่าการไหลเข้าสุทธิ (net flows) รวม 2.7 พันล้านดอลลาร์ภายในช่วงเวลาที่ผ่านมา

กองทุน iShares Bitcoin Trust ของ BlackRock ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งในแง่ของมูลค่า Bitcoin ที่ถือครอง โดยอยู่ที่ประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ Fidelity ในขณะที่กองทุน Wise Origin Bitcoin Fund ของ Fidelity ตามมาเป็นอันดับสอง  รั้งอันดับสองด้วยมูลค่า Bitcoin ที่บริหารจัดการมากกว่า 3.4 พันล้านดอลลาร์

กองทุน ARK 21Shares Bitcoin ETF ของ Ark invest ก็มีมูลค่าทะลุพันล้านดอลลาร์ได้เช่นกัน โดยมีมูลค่าทรัพย์สินในกองทุนประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ ในขณะเดียวกัน กองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) กลับเห็นเม็ดเงินไหลออกมูลค่ารวม 6.3 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะวันที่ 9 กุมภาพันธ์ มีเงินไหลออกสูงถึง 51.8 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นเม็ดเงินไหลออกรายวันน้อยที่สุด นับตั้งแต่กองทุนเริ่มมีการแปลงสภาพจาก Trust เป็น ETF 

Eric Balchunas นักวิเคราะห์จาก Bloomberg โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X โดยกล่าวว่า

“ผมคิดว่ากองทุนทั้ง 9 กองทุน จะอ่อนค่าลงเล็กน้อย เมื่อเงินไหลออกจาก GBTC ลดลง แต่กองทุนทั้ง 9 กองทุน กลับแข็งแกร่งขึ้น”

ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เงินไหลเข้าลงทุนใน Bitcoin ETF จะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากบริษัทเว็บเทรดต่าง ๆ กำลังดำเนินการตรวจสอบอย่างรอบคอบต่อผลิตภัณฑ์การลงทุนเหล่านี้

ที่มา : cointelegraph