<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin กล่าว AI อาจเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ปัญหา “ความเสี่ยงทางเทคนิคที่ใหญ่ที่สุด” ของ Ethereum 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Vitalik Buterin หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Ethereum ได้แชร์ความคิดเห็นของเขาลงบนแพลตฟอร์ม X โดยมีใจความว่า AI จะสามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้กับโค้ดของ Ethereuem ได้ ซึ่งสิ่งที่เขาพูดถึงคือ “บั๊ก” ที่ถูกฝังลึกลงอยู่ในโค้ดไม่สามารถตรวจจับได้ง่าย ๆ ซึ่งตัวของ Vitalik รู้สึกตื่นเต้นไปกับนวัตกรรม AI นี้เป็นอย่างมาก

การคอมเมนต์ในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงปัญหาเรื่องบั๊กที่ยังคงมีหลงเหลืออยู่บนเครือข่าย Ethereuem เห็นได้จากล่าสุดกับบั๊กที่เกิดขึ้นบนเทสเน็ต Goerli ที่ไม่สามารถอัปเดตเป็น Dencun ได้เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการดีเลย์เป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งหาก AI สามารถเข้ามาแก้ปัญาได้จริง อาจทำให้มันมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากต่อเครือข่าย Ethereum

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนเห็นพ้องว่า AI นั้นจะเป็นเครื่องมือที่น่าเชื่อถือ ในการตรวจหาบั๊กในโค้ดของ Ethereum

ในเดือน กรกฏาคม 2023 OpenZeppelin ได้ทำการทดลองดัดแปลงโมเดลภาษา GPT-4 ของ OpenAI เพื่อเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยภายใน Solidity smart contracts ที่ใช้ภายในโค้ดของ Ethereum ซึ่งในการทดลองนี้ GPT-4 สามารถตรวจพบข้อผิดพลาดมากถึง 20 จาก 28 บททดสอบ และเมื่อ GPT-4 ล้มเหลวในการตรวจจับข้อบกพร่อง มันก็สามารถถูก prompt ให้รีบแก้ไขใหม่ได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม OpenZeppelin พบว่า AI นั้นกลับทำการสร้างข้อบกพร่องที่ไม่เคยมีขึ้นมาเสียเอง

ขณะเดียวกัน Kang Li  หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัย ของ CertiK ได้กล่าวว่าการใช้เครื่องมือ AI ในการเขียนโค้ดมักจะสร้างปัญหามากกว่าแก้ไขมัน และแนะนำว่า AI ควรเป็นแค่ผู้ช่วยมากกว่าตัวหลักในการทำงาน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตัวของ Vitalik จะได้มองอนาคตของ AI ไปในทางที่ดี แต่เขาเคยได้ออกมาเตือนเหล่านักพัฒนาในเรื่องของการประยุกต์การใช้งาน AI เข้ากับ Blockchain โดยเฉพาะการใช้งานกับแอปพลิเคชั่นที่มีความเสี่ยงสูงเช่น oracles

ที่มา : cointelegraph