<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Arthur Hayes ซัดยับ ! เรียก “Cardano เป็นได้แค่วอนนาบีของ Ethereum”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างการพูดคุยกับ Coin Bureau , Arthur Hayes อดีต CEO ของ BitMEX ได้เรียก Cardano ว่าเป็น “wannabe ของ Ethereum ตัวแรก” นอกจากนี้เขายังตั้งคำถามถึงความสำคัญของ Cardano ในโลกของสกุลเงินดิจิทัล โดยโต้แย้งว่า “มันอาจจะกลายเป็นตัวแรกที่ไร้ความสำคัญ” โดยถัดมาไม่นาน Hayes ก็ได้ทวีตแซะถึงประโยชน์ใช้งานของ Cardano บนแพลตฟอร์ม X ซึ่งได้มีการแท็ก Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ Hayes ยังได้วิจารณ์ภาพรวมของตลาด Altcoins อีกด้วยว่าในปัจจุบันมักชอบจะหลอกลวงนักลงทุนด้วยการลงทุนทำการตลาดที่สวยหรู แต่ไม่มีประโยชน์ใช้งานจริง ผู้บริโภคควรจะแยกให้ออกว่าโปรเจกต์ไหนมาพร้อมกับนวัตกรรม และโปรเจกต์ไหนเป็นเพียงแค่มาร์เก็ตติ้งที่ไม่มีหลักฐานทางวิศวกรรม หรือทางเทคโนโลยีมารองรับ โดยเขาได้ยกตัวอย่างกรณีศึกษาของ EOS ที่ใช้คนดังมาทำการโปรโมตทั่วโลก ทำให้ผู้คนหลงเชื่อการตลาดมากกว่าตัวผลงานที่นำเสนอจริง ๆ

ถัดมาในเรื่องของ ETFs ที่ Hayes ได้กล่าววิจารณ์ว่าการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF นั้นไม่ใช่ชัยชนะของความมีอิสระทางการเงิน แต่เป็นเพียงกลไกของระบบการเงินรูปแบบเดิมที่เข้ามาหาผลประโยชน์จากวงการคริปโตต่างหาก ซึ่งโดยรวมนั้นคือ การที่คุณทำการแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ใด ๆ ก็ตามที่มีชื่อของ BlackRock หรือ Fidelity แปะอยู่เท่านั้น ซึ่งกองทุนเหล่านั้นก็หากินกับคุณด้วยการเก็บค่าธรรมเนียมสบาย ๆ