<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase เร่ง SEC ไฟเขียว ETF Ethereum ของ Grayscale หวังปลดล็อกเม็ดเงินนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในความเคลื่อนไหวล่าสุดของแวดวงตลาด ETF นั้น Coinbase ได้เรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) อนุมัติกองทุน Ethereum ETF ของ Grayscale  ซึ่ง Paul Grewal ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ Coinbase ได้แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุผลทางกฎหมาย เทคนิค และเศรษฐกิจของ Grayscale ที่ใช้ในการขออนุมัติกองทุน Ethereum ETF กับ SEC ผ่านโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อเร็ว ๆ นี้

ในเดือนตุลาคม 2023 Grayscale ได้ยื่นคำขอแปลงกองทุน Ethereum Trust มูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ ให้กลายเป็นกองทุน Spot Ethereum ETF รายงานดังกล่าวถูกเปิดเผยเป็นครั้งแรกโดย NYSE Arca ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่คาดว่าเปิดให้ทำการซื้อขาย ETF นี้ ในขณะที่ Grayscale กำลังรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล Michael Sonnenshein  CEO ของบริษัท ประกาศว่า บริษัท Grayscale ตั้งใจที่จะนำการพัฒนาของกองทุน Ethereum ETF นี้เข้าสู่ขอบเขตการกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกา

การสนับสนุนกองทุน Ethereum Trust ของ Grayscale โดย Coinbase และ Grewal นั้น ส่วนใหญ่มาจากการมองว่า ETH เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ ไม่ใช่หลักทรัพย์ ซึ่งตามจดหมายที่ส่งถึง SEC  :

สถานะของ ETH คือสินค้าโภคภัณฑ์ที่ไม่ใช่หลักทรัพย์ ได้รับการยอมรับในหลายสถานการณ์ รวมถึงกฎระเบียบของ CFTC เกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ETH, คำแถลงอย่างเป็นทางการโดยเจ้าหน้าที่คณะกรรมาธิการ และคำพิพากษาของศาลรัฐบาลกลาง

ตามจดหมายที่เขียนขึ้นเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ Coinbase เชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ในกลไกการรักษาความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีและการดำเนินงานที่ Ethereum นำมาใช้ ดังนั้น Coinbase จึงผลักดันให้หน่วยงานกำกับดูแลอนุมัติกองทุน Ethereum ETF โดยยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์นี้มีความเสี่ยงต่อการทุจริตและการปั่นราคาน้อย

ในขณะที่กองทุน Spot Bitcoin ETF ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่นั้นเติบโตอย่างน่าทึ่ง โดย IBIT ของ BlackRock เป็นผู้นำในเดือนมีนาคม แต่ชุมชนคริปโตเคอเรนซีต่างรอคอยการอนุมัติกองทุน Ethereum ETF จาก SEC

นอกจากนี้ Coinbase ยังชี้ให้เห็นว่า “การตัดสินใจอนุมัติกองทุน  Spot Bitcoin ETF ของหน่วยงานกำกับดูแลนั้น ใช้ได้กับการจดทะเบียนและซื้อขายหุ้นของกองทุน Ethereum ETF ด้วย โดยมีน้ำหนักเท่ากัน หรืออาจจะมีน้ำหนักมากกว่าด้วยซ้ำ”

ที่มา : Coin Edition