<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Grayscale ถือครอง Bitcoin ลดลง 33% เงินไหลออก 3.33 แสนล้านบาท นับตั้งแต่แปลงเป็น ETF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Grayscale ผู้จัดการสินทรัพย์คริปโตเคอเรนซีที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีปริมาณการถือครอง Bitcoin (BTC) ลดลงอย่างมาก นับตั้งแต่บริษัทแปลง Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) เป็นกองทุนซื้อขายหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (ETF)  เมื่อช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ตามข้อมูลล่าสุดจาก BitMEX Research พบว่า GBTC มีการไหลออกเป็นวันที่ 36 ติดต่อกัน เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567

ในช่วงเวลานี้ GBTC มีการไหลออกเป็นจำนวน 5,450 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 368 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่แปลงกองทุน Trust เป็น ETF ซึ่งมูลค่าการไหลออกทั้งหมดคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 9.26 พันล้านดอลลาร์

การถือครอง Bitcoin ของ Grayscale ลดลง 33%

ก่อนการแปลงไปเป็น ETF นั้น Grayscale ถือครอง Bitcoin อยู่ประมาณ 620,000 BTC  ตามรายงานของ Coinglass

การเปิดตัวกองทุน Spot Bitcoin ETF ของ Grayscale มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่  ที่ช่วยนักลงทุนสามารถขายหุ้นของตนเพื่อแลกกับ Bitcoin ได้  ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ในโครงสร้างเดิมก่อนหน้านี้ 

นอกจากนี้ ค่าธรรมเนียมที่สูงของ GBTC เมื่อเทียบกับกองทุน (ETF) อื่น ๆ  เช่น IBIT ของ BlackRock และ FBTC ของ Fidelity  อาจมีส่วนทำให้เกิดการไหลออกของเงินลงทุน

ปัจจุบันกองทุน GBTC มี Bitcoin คงเหลือที่ถือครองอยู่ 420,682 BTC  ซึ่งตามข้อมูลจากเว็บไซต์และพอร์ตโฟลิโอของกองทุน ประเมินว่า จะมีมูลค่าประมาณ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามเรทราคา ณ ปัจจุบัน

นักวิเคราะห์ตลาด ต่างกำลังคาดการณ์กันว่า “การไหลออกของ Bitcoin” ใน GBTC จะสิ้นสุดลงเมื่อใด

ในขณะที่การไหลออกของ GBTC เริ่มชะลอตัวลง ในช่วงปลายเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์  นักวิเคราะห์บางส่วนเชื่อว่า การไหลออกเหล่านี้อาจใกล้จะสิ้นสุดแล้ว

อย่างไรก็ตาม  ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ศาลล้มละลายอนุญาตให้ Genesis ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยสินเชื่อด้านคริปโตเคอเรนซี  ขายหุ้น GBTC มูลค่าประมาณ 1.3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปชดใช้เงินให้กับนักลงทุนตามกระบวนการ

Eric Balchunas นักวิเคราะห์ ETF จาก Bloomberg ก่อนหน้านี้แนะนำว่า การไหลออก น่าจะหยุดลงเมื่อ GBTC มีหุ้นคงเหลือลดลง 25% 

อย่างไรก็ตาม  ผลสำรวจบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า การไหลออกจะสิ้นสุดลงในช่วงระหว่าง 35-50% 

Spot Bitcoin ETF อื่น ๆ มีการไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง

ในทางตรงกันข้าม กองทุน(ETF) อื่น ๆ ทั้ง 9 กองทุนที่ลงทุนโดยตรงใน spot Bitcoin ETFs มีผลการดำเนินงานดีเกินคาด ท่ามกลางภาวะราคา Bitcoin ที่กำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ข้อมูลเปิดเผยว่า เป็นวันที่มีปริมาณการซื้อขายมาก เป็นอันดับ 2 สำหรับ ETF ทั้ง 10 กองทุนนี้ โดยมีมูลค่าปริมาณประมาณ 5.5 พันล้านดอลลาร์ 

กองทุน IBIT ของ BlackRock เพียงอย่างเดียว มีปริมาณรายวันประมาณ 2.4 พันล้านดอลลาร์ และสินทรัพย์ภายใต้การบริหารปัจจุบัน ทะลุ 11 พันล้านดอลลาร์

กองทุน ETF ใหม่แต่ละกองทุนมีปริมาณเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ในเวลาเพียง 6 วัน ซึ่งส่งผลให้มีเงินทุนไหลเวียนอย่างต่อเนื่อง 

Fidelity ได้รับเงินทุนไหลเข้าเป็นวันที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม โดยข้อมูลเบื้องต้นจาก Farside Investors ชี้ว่า มีเงินทุนไหลเข้ามูลค่า 404.6 ล้านดอลลาร์ซึ่งมากกว่าเงินทุนที่ไหลออกจาก GBTC เสียอีก

Bitwise Bitcoin ETF (BITB) ก็ทำได้ดีเช่นกัน โดยดึงดูดเงินลงทุนไหลเข้าได้ถึง 91 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นการไหลเข้าสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 

ที่มา : cryptonews