<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรุปงานประชุม SEABC 2024 : อนาคตของวงการบล็อกเชนในภูมิภาคอาเซียน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2024 ที่ผ่านมา ทางสยามบล็อกเชนได้รับเชิญเข้าร่วมงานประชุม Southeast Asia Blockchain Convention 2024 (SEABC) ณ กรุงโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ภายในงานก็เต็มไปด้วยกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย โดยในบทความนี้สยามบล็อกเชนสรุปมาให้แล้วว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลย

เมื่อเริ่มเดินเข้ามาในงานเราจะพบกับบูธทีมพัฒนาโปรเจกต์ต่าง ๆ มากมายที่เป็นพาร์ตเนอร์ หรือ สปอนเซอร์ให้กับงานไม่ว่าจะเป็น The Sandbox เกมชื่อดังที่ได้เปิดบูธให้ผู้เข้าร่วมงานได้เข้ามาเล่นเกมกัน หรือจะเป็น JIB chain หนึ่งในโปรเจกต์ชื่อดังของไทย ที่ก็ได้เข้ามาร่วมงานนี้ด้วย

ภายในงานนั้นต่างเต็มไปด้วยเหล่าบุคคลที่ให้ความสนใจในเทคโนโลยี รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ จากหลากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเหล่าประเทศที่เป็นสมาชิกอาเซียน หรือจะเป็นสิงคโปร์ สหราชอาณาจักร เยอรมัน และอื่น ๆ อีกมากมาย 

สำหรับไฮไลท์เด็ดของงานประชุมนี้ไม่พ้น Session การสนทนาจากกูรูด้านบล็อกเชนที่ยกขบวนมากันอย่างเต็มอิ่มพูดคุยกันตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็น Sebastian borget ทีมงานพัฒนาโปรเจกต์ The Sandbox ที่ได้มาบรรยายในหัวข้อ Metaverse และความยั่งยืน รวมไปถึงได้สนทนาถึงความเป็นไปได้ของอนาคตเทคโนโลยี Web3 หรือทางฝั่งตัวแทนจากประเทศไทยก็มี ดร.เผด็จ จินดา ที่ได้มาแลกเปลี่ยน พูดคุยกับเหล่าผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านเทคโนโลยี และด้านกฎหมายในหัวข้อ “การแปลงสินทรัพย์บนโลกจริงให้กลายเป็นโทเค็นด้วยการ Tokenization” เป็นต้น

จากการที่ทางทีมงานได้เข้าร่วมอีเวนต์ดังกล่าว จะเห็นได้ว่าในขณะนี้ประเทศเวียดนามนั้นตื่นตัวเป็นอย่างมาก และพร้อมที่จะเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่นี้ และพร้อมปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งไม่ใช่จะมีแค่เหล่านักพัฒนาเท่านั้นที่ได้เริ่มเข้ามายังโลกของบล็อกเชน แต่ประชาชนคนธรรมดาก็ได้เริ่มให้ความสนใจและเห็นความสำคัญในเทคโนโลยี บล็อกเชน และสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยเช่นกัน ซึ่งเราก็หวังว่าประเทศไทยจะเริ่มให้ความสนใจเทคโนโลยีดังกล่าวและก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

สำหรับท่านใดที่พลาดโอกาสในการสัมผัสประสบการณ์นี้ก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะเราเชื่อมั่นว่าในอนาคตทุกท่านจะได้เห็นอีเวนต์แบบนี้อีกเป็นจำนวนมาก อย่างแน่นอน เพราะบล็อกเชนคือเทคโนโลยีสำคัญที่จะมาเปลี่ยนอนาคตของสังคม