<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bob Wouters” CEO ของ Pi Securities ถอดรหัส “ทิศทางการลงทุนของชาวไทยในอนาคต”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ (20 มีนาคม 2024) ทางทีมงานสยามบล็อกเชนได้รับเกียรติในการร่วมงาน Southeast Asia Technology Conference 2024  และมีโอกาสสัมภาษณ์ซีอีโอคนใหม่ของ Pi Securities บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนชื่อดัง อย่าง “Bob Wouters” ในหัวข้อ “ทิศทางการลงทุนของชาวไทยในอนาคต”

คนไทยกับการลงทุน

คุณ Bob Wouters กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยได้ให้ความสนใจในการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนแบบดั้งเดิม หรือการลงทุนแบบใหม่อย่างคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากเดิมทีนั้นหากเป็นเรื่องยุ่งยากใช้เวลามหาศาล และต้องทำเอกสารมากมาย หากต้องการเข้ามาลงทุนในผลิตภัณฑ์แบบดั้งเดิม แต่ในปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีได้เข้ามาช่วยให้กระบวนการในส่วนนี้ถูกลดทอนลงมา ทำให้คนเข้าถึงการลงทุนได้มากยิ่งขึ้น เห็นได้อย่างยิ่งกับตอนที่คริปโตเข้ามาในเมืองไทยใหม่ ๆ ใคร ๆ ก็อยากเข้ามาร่วมลงทุน เพราะว่ามันสะดวกในการเทรด และมีแอปพลิเคชันพร้อมรองรับ โดยคุณ Wouters เชื่อว่าปัจจุบันคนได้เริ่มมีความต้องการในการเทรดแบบดิจิทัลมากยิ่งขึ้น ซึ่งเขาและบริษัทก็มีเป้าหมายที่จะทำให้คนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้ง่ายขึ้นเช่นกันผ่านการพัฒนาแอปพลิเคชัน Pi Financial ที่สามารถทำให้คนไทยสามารถซื้อขายหุ้นไทย และต่างประเทศได้อย่างง่ายดายภายในแอปเดียว

หน่วยงานไทย กับ เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ในด้านของการกำกับดูแลคุณ Wouters กล่าวว่า ประเทศไทยนั้นมีหน่วยงานกำกับดูแลที่ดี และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับตลาด และเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด แต่ขณะเดียวคุณ Wouters ยังได้ให้ความเห็นว่าการแข่งขันของบริษัท Fintech ในไทยนั้นยังอยู่ในระดับเริ่มต้นเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ อย่างไรก็ตามเขาเชื่อว่าเมื่อความต้องการของผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น หน่วยงานกำกับดูแลจะถูกกดดันให้ยอมรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้น

ผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ กับองค์กร

ถัดมาในประเด็นของเทคโนโลยียอดฮิตอย่าง AI , Big Data , Blockchain คุณ Wouters กล่าวว่า เทคโนโลยีเหล่านี้จะสร้างผลกระทบเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ FinTech หรือธุรกิจอื่น ๆ และเขาเชื่อว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะมาช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งาน โดยทาง Pi Securities ได้มีคติว่า “Digital with Human touch” หรือมีความไฮเทคน่าสนใจและง่ายต่อการใช้งานแต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงเอกลักษณ์ของการสื่อสารด้วยมนุษย์เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับผู้ใช้งาน

คุณ Wouters ยังได้กล่าวด้วยว่า การสร้างแอปขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้นั้นเป็นเรื่องที่เหมาะสม ทว่าองค์กรไม่ควรพัฒนาแค่หน้าฉากเท่านั้น แต่ควรมีการปรับโครงสร้างตั้งแต่ภายในเพื่อให้สามารถแปรเปลี่ยนเป็นองค์กรที่สามารถดำรงอยู่ได้ในยุคดิจิทัล เพราะหากพัฒนาออกมาเพียงแค่ด้านหน้า แต่ด้านหลังยังคงใช้งานระบบเดิมอยู่ ก็ไม่มีความหมาย และผู้ใช้งานก็จะเลิกให้ความสนใจองค์กรคุณไปในที่สุด ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ Pi ให้ความสำคัญมากและต้องการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด

อนาคตของอุตสาหกรรมหลักทรัพย์

ทางฝั่งของการคาดการณ์อนาคต คุณ Wouters คาดว่าอุตสหกรรมเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยเขาเชื่อมั่นว่าในอนาคตจะมีธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องผุดขึ้นมามากมาย เพราะเทคโนโลยีสามารถทำให้คนเข้าถึงการลงทุนได้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามธุรกิจดังกล่าวต้องใช้เงินทุนมหาศาล ซึ่งจะมีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ยังคงอยู่ได้ในยุคที่มีการ Disruption เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งตัวของเขานั้นได้มีความคิดที่จะคงคอนเซ็ปต์เดิมคือ “Digital with human touch” ในการพัฒนาองค์กร และยังเชื่อมั่นว่าวิธีนี้จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเข้าถึงและเข้าใจผู้ใช้งาน

คริปโตเคอร์เรนซี ในมุมมองซีอีโอของบริษัทหลักทรัพย์

คุณ Wouters กล่าวว่า คริปโตเคอร์เรนซีนั้นจะเป็นสินทรัพย์ที่จะคงอยู่ตลอดกาลนับจากนี้ เฉกเช่นเดียวกับสินทรัพย์ตัวอื่น ๆ พร้อมทั้งชื่นชมถึงความแข็งแกร่งของคริปโตว่าสามารถผ่านพ้นวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ จนทำให้หน่วยงานกำกับดูแลเริ่มเข้ามาให้ความสนใจและทำการควบคุม ซึ่งในอนาคตคริปโตเคอร์เรนซีจะถูกนับให้เป็นทางเลือกหนึ่งของการลงทุนหลัก ๆ เป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่นคง มีการกำกับดูแล มีความปลอดภัย และเมื่อเวลานั้นมาถึง และคริปโตได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานกำกับดูแลตัวของเขาก็อยากจะนำเสนอมันให้กับผู้ใช้บริการด้วยเช่นกัน

เกี่ยวกับ Pi Securities

บริษัท Pi Securities นั้นเป็นบริษัทที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานกว่า 50 ปีแล้วโดยเดิมใช้ชื่อว่าบริษัทแอตคินเซน ก่อนถูกควบรวมโดย บล. คันทรี่ กรุ๊ป (CGS) ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น บล. พาย (Pi) บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทรายที่ 3 ที่ได้รับ Securities broker licenses ซึ่งไม่ขึ้นตรงกับธนาคาร และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยตัวบริษัทได้ให้บริการนำเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุนต่าง ๆ พร้อมให้คำปรึกษาส่วนตัว