<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Tornado Cash ถูกตั้งข้อหาสนับสนุนการฟอกเงินให้กับกองทุนผิดกฎหมายกว่า 1.2 พันล้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ได้มีรายงานจาก DLNews ว่าวันที่ 26 มีนาคม จะมีการพิจารณาคดี Alexey Pertsev ผู้พัฒนาที่เบื้องหลัง Tornado Cash ในข้อหาฟอกเงินมากกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ในกองทุนที่ผิดกฎหมาย หลังจากที่ตัวเขาถูกจับกุมเมื่อเดือนสิงหาคม 2022 ในข้อหามีส่วนร่วมในกิจกรรมฟอกเงิน

โดยคำฟ้องดังกล่าวทางรัฐบาลอ้างว่า Pertsev เป็นผู้ร่วมกระทำความผิดในการฟอกทรัพย์สินผ่าน Tornado Cash ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ถูกใช้เพื่อทำให้ธุรกรรมของสกุลเงินดิจิตอลมีความสับสนและติดตามได้ยาก

โดยอัยการระบุว่า ได้มีการทำธุรกรรมทั้งหมด 36 รายการจากโปรโตคอลการกระจายอำนาจไปยัง Tornado Cash ซึ่งรวมถึง Ethereum (ETH) จำนวนมากที่มาจากแพลตฟอร์ม Ronin Bridge ที่ถูกกลุ่มไซเบอร์เกาหลีเหนือ Lazarus โจมตีและถูกขโมยเงินไปกว่า 625 ล้านดอลลาร์ ในปี 2022

ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ จะได้มีการคว่ำบาตร Tornado Cash โดยกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการฟอกเงินหลายล้านดอลลาร์จากเหตุการณ์เหล่านี้ ส่งผลให้ Pertsev ถูกจับกุมในเนเธอร์แลนด์ และถูกควบคุมตัวเป็นเวลาเกือบเก้าเดือน ก่อนที่จะปล่อยตัวให้อยู่ภายใต้การตรวจสอบด้วย GPS โดยมีข้อจำกัดด้านการเดินทาง

ทว่าสิ่งที่ Pertsev ได้สร้างขึ้นมานั้น ได้สร้างผลกระทบให้กับชุมชนสกุลเงินดิจิทัลเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในด้านการฟอกเงิน ทำให้นักพัฒนาและชุมชนโอเพ่นซอร์สกังวลว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะมีการโจมตีโครงการที่น่าสงสัยภายหลังหรือไม่ ในขณะที่หลายคนในแวดวงคริปโตมองกรณีของ Pertsev ว่าเป็นการโจมตีการเข้ารหัสเอง

อย่างไรก็ตาม ตัวเขาก็ได้รับการสนับสนุนจากอุตสาหกรรมคริปโตตั้งแต่กระดานซื้อขายอย่าง Coinbase ไปจนถึงผู้พัฒนา Ethereum Preston Van Loon และสมาคม Blockchain ในวอชิงตันได้รวมตัวกันเพื่อปกป้อง Pertsev

โดยพวกเขาได้แย้งว่า การพัฒนาซอฟต์แวร์ไม่ควรเทียบเคียงกับการมีส่วนร่วมในการฟอกเงินหรืออาชญากรรมที่คล้ายกัน ในขณะที่ Keith Cheng ทนายฝ่ายจำเลยของเขาจะออกมายืนยันว่าคำฟ้องดังกล่าวขาดความชัดเจนเกี่ยวกับการกระทำที่ Pertsev ว่าตัวเขาถูกกล่าวหาว่ากระทำที่เกี่ยวข้องกับความผิดทางอาญาจริงหรือไม่

และในขณะที่การพิจารณาคดีที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ มีแนวโน้มว่าทั้งฝ่ายจำเลยและการฟ้องร้องจะเจาะลึกลงไปในจุดที่ซับซ้อนไม่ว่าจะเป็นการเข้ารหัส การฟอกเงิน รวมถึงความรับผิดชอบทางกฎหมายในภูมิทัศน์ของสกุลเงินดิจิทัล

และเราก็คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การพิจารณาคดีของ Alexey Pertsev ในครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญที่สามารถกำหนดอนาคตของการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลและภูมิทัศน์ด้านกฎระเบียบได้โดยตรง

ที่มา: Bitcoinist