<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CoinGecko Research เผยวิจัยใหม่ Solana เป็นระบบนิเวศบล็อกเชนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานล่าสุดของ CoinGecko Research, เครือข่ายโซลาน่า (Solana) ได้ถูกยกย่องให้เป็นระบบนิเวศบล็อกเชนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งปี 2024

Solana ซึ่งเป็นบล็อกเชนแบบ Layer 1 ได้ครองใจนักลงทุนคริปโทเคอเรนซีทั่วโลก โดยดึงดูดความสนใจถึง 49.3% เมื่อเทียบกับเครือข่ายอื่น ๆ

รายงานระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ระบบนิเวศโซลาน่าครองตลาดส่วนใหญ่ คือ มูลค่าเหรียญ SOL ที่พุ่งทะยานอย่างต่อเนื่อง ใกล้เคียงกับจุดสูงสุดในปี 2021 เสริมด้วยผลงานโดดเด่นของโทเค็นภายในระบบอย่าง Pyth และเหรียญมีม (memecoin) อย่าง dogwifhat

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Coinbase ได้อัพเดตว่า บล็อกเชน Solana มีจำนวนการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นเกือบ 11 พันล้านดอลลาร์ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ซึ่งปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นนี้มาจากเหรียญเล็ก ๆ จำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มเหรียญมีมคอยน์

Tristan Frizza ผู้ก่อตั้ง Zeta Markets ชี้ให้เห็นถึงกระแสเก็งกำไรในมีมคอยน์ (memecoin) ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญบนโซลาน่า มีเหรียญมีมอย่าง Slerf ที่มีมูลค่าตลาดพุ่งแตะ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง  Frizza  กล่าวว่า “ปรากฏการณ์นี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการทำงานของแพลตฟอร์ม Automated Market Makers (AMM) อย่าง Raydium, Orca และ Jupiter ที่ช่วยให้ผู้สร้างเหรียญสามารถสร้างกลุ่มสภาพคล่อง (liquidity pool) และเทรดเหรียญเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว”

ภาพ Altcoin ที่ได้รับความนิยมจากมากไปน้อย ที่มา: CoinGecko 

ที่มา: en.bitcoinsistemi