<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ชิต  Bitcoiner’ ลั่น ! Bitcoin เป็นอนาคตของการเงิน “นี่คือประตูสู่สวรรค์”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ (วันที่ 27 มีนาคม 2024) วิชิต ซ้ายเกล้า หรือที่รู้จักกันในวงการคริปโตว่า “ชิต Bitcoiner” ผู้ก่อตั้ง Chitbeer แบรนด์คราฟต์เบียร์สัญชาติไทย ได้แชร์ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Bitcoin ผ่านช่อง Youtube ทันโลกกับ Trader KP ในรายการ Business tomorrow  

ดร.พิชิต กล่าวว่า Bitcoin นั้นจะช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหาเงินเฟียตซึ่งมีอยู่ไม่จำกัด ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังไม่มีความเข้าใจในส่วนนี้ เพราะในความเป็นจริงเงินเฟียตแม้จะมีไม่จำกัดก็จริงแต่เงินที่เรานำมาใช้จ่ายนั้นมีจำกัด ดังนั้นข้าวของก็จะแพงขึ้นเรื่อย ๆ สวนทางกับอำนาจการซื้อไม่เหมือนกับ Bitcoin ที่มีจำนวนจำกัด ที่จะมาเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจแบบที่เราคุ้นเคย ซึ่งเมื่อระบบเศรษฐกิจเปลี่ยนทุกอย่างบนโลกก็ต้องเปลี่ยนตาม ดังนั้นตัวของ Bitcoin จึงเป็นทางออกสำหรับโลกใบนี้เรียกได้ว่าเป็นประตูสู่สวรรค์เลยก็ว่าได้ โดยเขานั้นตามหามันมากว่าครึ่งค่อนชีวิต

เขายังได้กล่าวอีกว่า สาเหตุที่คนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเข้าถึง Bitcoin ได้เป็นผลมาจากสภาพสังคมที่ไม่มีเวลามาสนใจในเรื่องดังกล่าว แค่เอาตัวรอดในแต่ละวันก็เหนื่อยแล้ว ดังนั้นจึงมีเพียงแค่คน 1-2% เท่านั้นที่ตระหนักรู้ถึง Bitcoin เช่นเดียวกับฝั่งที่ต่อต้าน Bitcoin ที่มีจำนวนใกล้เคียงกับฝั่งสนับสนุน 

ถัดมาในเรื่องคุณค่าของ Bitcoin ดร.พิชิต กล่าวว่าปัจจุบันประเทศต่าง ๆ ให้ความสนใจ Bitcoin กันมากขึ้นเนื่องจากการที่ Bitcoin Spot ETFs ได้รับการอนุมัติ ทำให้ความเสี่ยงที่ Bitcoin จะโดนแบนหมดไป เปลี่ยนสถานะจากเงินใน dark web กลายเป็นบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ส่วนสาเหตุที่ ETFs ได้รับการอนุมัติเป็นเพราะเหล่ากองทุนต่าง ๆ เริ่มไม่ไว้วางใจเงินเฟียตที่นับวันยิ่งสูญเสียมูลค่าลงเรื่อย ๆ จึงจำเป็นต้องหาสินทรัพย์อื่นมาทดแทน

ในด้านของจังหวะการเข้าซื้อ Bitcoin ดร.วิชิต ระบุว่า ตัวเขาไม่ได้ดูอะไรมากนักหากมีเงินเหลือใช้ก็จะนำมาลงทุนใน Bitcoin ได้เท่าไหนเท่านั้น ซื้อเก็บอย่างเดียวไม่มีการขายออก เป็นการเก็บระยะยาว แต่เขาก็ได้ย้ำเตือนว่าให้แบ่งส่วนเงินไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวันก่อนให้ดี ก่อนที่จะนำมาซื้อ Bitcoin ไม่เช่นนั้นจะเป็นภาระทางการเงิน พร้อมแนะนำด้วยว่านักลงทุนควรที่จะเก็บรักษา Bitcoin ไว้ใน hardware wallet เพราะเขาไม่เชื่อใจการเก็บรักษา Bitcoin ไว้ใน exchange เพราะมีโอกาสที่จะทางแพลตฟอร์มจะโกงนักลงทุน อีกทั้งตัวของ ดร. ยังได้ระบุว่า Bitcoin แท้จริงแล้วไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การทำกำไร ซึ่งนักลงทุนยังคงไม่รู้ในจุดนี้เพราะเมื่อไรที่นักลงทุนนำ Bitcoin ไปหารายได้ ณ ตอนนั้นเหรียญที่คุณมีก็จะไม่ใช่ของคุณอีกต่อไป ดังนั้นผลตอบแทนของ Bitcoin นั้นจะไม่ได้อยู่ในรูปแบบของการลงทุน 

ดร.พิชิตยังได้ทำนายอนาคตอีกว่า เมื่อ Bitcoin เป็นที่ยอมรับโดยทั่วกันเหล่าผู้ที่ยังคงอยู่ในระบบเก่าซึ่งรวมถึงห้างร้านบริษัทต่าง ๆ จะต้องกลับมาเป็นฝ่ายอ้อนว้อนทำการซื้อ Bitcoin เพราะตอนนั้น Bitcoin จะมีมูลค่าที่มหาศาล เฉกเช่นเดียวกันกับความต้องการของเราที่ต้องการซื้อหุ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท เพียงแต่ครั้งนี้ตำแหน่งจะสลับกัน โดยปัจจุบัน Bitcoin ทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บมูลค่าเงินที่หลงเหลือจากระบบเศรษฐกิจปัจจุบัน และมันจะโตขึ้นเรื่อย ๆ 

ต่อมาในประเด็นของการกล่าวหาว่า Bitcoin มีลักษณะเป็นการแชร์ลูกโซ่ หรือกลสแกม ดร.พิชิต ให้ความเห็นว่าให้ดูผลที่เกิดขึ้นจริงมากกว่าฟังความจากคนอื่น ๆ เพราะเหล่าธนาคารต่างกลัว Bitcoin จะมาล้ม 

สุดท้ายนี้ ดร. ได้กล่าวชัดเจนว่า ในช่วงชีวิตของเขาคงไม่มีอะไรที่จะสุดยอดเกินไปกว่า Bitcoin อีกต่อไปแล้ว ไม่ต้องห่วงว่าจะมีอะไรมา disrupt Bitcoin ได้อีก

ที่มา : ทันโลกกับ Trader KP