<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้ Lido เริ่มกังวล ! เหรียญ SOL มูลค่า 800 ล้านบาท ติดแหง่กอยู่ในสัญญา Smart Contract ที่มี ‘บั๊ก’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้ยังมีเหรียญ Solana (SOL) มูลค่ากว่า 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  ที่ผู้ใช้ Lido ไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ และแม้ปัจจุบันแพลตฟอร์ม Lido นั้นยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่ฟีเจอร์ Staking เหรียญ SOL กลับถูกปิดไปตั้งแต่ 5 เดือนก่อน

‘โทเค็น stSOL’ มูลค่ากว่า 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงติดค้างอยู่บนแพลตฟอร์ม Lido สำหรับการฝากหรือ Staking เนื่องจากสัญญา Smart Contract ของ Lido ได้พบ ‘บั๊ก’ บางอย่าง

ทั้งนี้โทเค็น stSOL คือ ตัวแทนของเหรียญ SOL ที่ใช้ในการ Staking บนแพลตฟอร์มบอง Lido 

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคมปี 2023 แพลตฟอร์ม Lido เคยเปิดให้ผู้ใช้ฝากเหรียญ SOL จำนวนเท่าไหร่ก็ได้ เพื่อรับผลตอบแทน 5% ต่อปี แต่หลังจากนั้นไม่กี่เดือน บริการนี้กลับปิดตัวลง 

ก่อนเดือนก.พ.2024  ผู้ใช้งาน Lido ยังสามารถถอนเหรียญ SOL ที่นำไปฝากได้ง่าย ๆ ผ่านหน้าเว็บไซต์ที่ใช้งานได้สะดวก แต่ปัจจุบันฟังก์ชันดังกล่าวถูกยกเลิกไปแล้ว เหลือเพียงวิธีการถอนแบบ Mannual ด้วยคำสั่งผ่านโปรแกรมของโซล (Solana Command Line Interface: CLI) เท่านั้น ซึ่งวิธีการนี้มีความยุ่งยากและไม่เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป

ข้อมูลบน Discord จากช่องบัญชี Official ของ Lido ในเดือนมี.ค. ระบุว่า ผู้ใช้บางกลุ่มพบว่าคำสั่ง (CLI – Command Line Interface) สำหรับการถอน ‘โทเค็น stSOL’  นั้นซับซ้อนเกินไป ทั้งนี้ข้อมูลจาก Solscan ยังชี้ว่า ปัจจุบันยังมีเหรียญ stSOL มูลค่ากว่า 24,000,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ยังคงหมุนเวียนอยู่ในระบบ โดยมีผู้ถือจำนวนทั้งหมด 31,588 คน

ผู้ใช้งานบางรายบน Discord ได้ออกมาบ่นว่า กระบวนการถอนเหรียญ SOL ของ Lido นั้นซับซ้อนเกินไปสำหรับ “ผู้ใช้งานทั่วไป”  ขณะที่บางรายอ้างว่าพวกเขาเจอบั้กที่ไม่ทราบสาเหตุ แม้จะทำตามคำแนะนำที่ Lido ระบุไว้แล้วก็ตาม

ปรากฎว่าปัญหานี้อาจไม่ใช่ความผิดพลาดของผู้ใช้

ข้อความในดิสคอร์ดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม โดย Pavel Pavlov ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์จาก P2P Validator (ทีมเดิมที่อยู่เบื้องหลังแพลตฟอร์ม Lido บนโซลาน่า) เปิดเผยว่าแท้ที่จริงแล้ว ปัญหามาจากสัญญา Smart Contract ซึ่งเป็นตัวควบคุมการทำงานของฟังก์ชันการถอนเงิน

ข้อมูลจาก Solscan แสดงปริมาณเหรียญ SOL ที่ถูกนำไป Stake กับ Lido และยังคงหมุนเวียนอยู่ในระบบ ที่มา: Solscan

ถึงแม้ว่า Pavlov  จะยืนยันว่าปัญหาถูกระบุแล้ว แต่เนื่องจากระบบทั้งหมดเป็นแบบ P2P (Peer-to-Peer) ทำให้ปัจจุบันยัง “ไม่มีอำนาจในการแก้ไขสถานการณ์นี้” และในทีมขณะนี้ กำลังติดต่อ Lido DAO เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

Pavlov กล่าวทิ้งท้ายว่า”การเปลี่ยนแปลงสัญญา Smart Contract นั้นค่อนข้างยุ่งยากและใช้เวลานาน ซึ่งทีมเทคนิคจะติดต่อไปยัง Lido DAO เพื่อหารือเกี่ยวกับขั้นตอนและกำหนดเวลาในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้ได้รับทราบอีกครั้งนึง”

ที่มา:cointelegraph