<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ใช้ไม้แข็ง! Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum เสนอแผนการลงโทษหวังเพิ่มการกระจายอำนาจให้ดีขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ได้เสนอแนวทางอันชาญฉลาดเพื่อเสริมสร้างการกระจายอำนาจของแพลตฟอร์ม โดยมุ่งเน้นไปที่การลงโทษกรณีที่ Validator (ผู้ตรวจสอบ) ทำเรื่องผิดพลาดพร้อมๆกัน

ข้อเสนอของ Vitalik ถูกเผยแพร่บนฟอรัมวิจัยของ Ethereum เมื่อวันที่ 27 มี.ค. โดยมีเป้าหมายในการสร้างแรงจูงใจสำหรับการ Staking แบบกระจายอำนาจ โดยการนำเสนอ “กลไกสร้างแรงจูงใจแบบลดความสัมพันธ์”

Vitalik มุ่งเน้นไปที่การออกบทลงโทษที่รุนแรงมากขึ้น สำหรับผู้ตรวจสอบความถูกต้องที่อยู่ภายใต้ Single entity หรือการควบคุมแบบหน่วยงานเดียว และเกิดความผิดพลาดขึ้นพร้อมๆกัน โดยนำไปเทียบกับความผิดพลาดภายใต้การควบคุมแบบรายบุคคล

Vitalik กล่าวอธิบายว่า “ตามทฤษฎีแล้ว หากคุณเป็นผู้เล่นรายใหญ่เพียงรายเดียว ข้อผิดพลาดใดๆ ที่คุณทำนั้น ย่อมส่งผลกระทบต่อ ‘ตัวตนใน single entity’ ทั้งหมดที่คุณควบคุมไปด้วย”  โดยเขาเน้นย้ำถึงความเสี่ยงของความล้มเหลวที่สัมพันธ์กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในกลุ่มการ staking pools เนื่องจากเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ร่วมกัน

หัวใจสำคัญของข้อเสนอ Vitalik คือการลงโทษผู้ตรวจสอบความถูกต้อง หรือ Validator โดยพิจารณาจากอัตราความล้มเหลวที่เบี่ยงเบนไปจากเกณฑ์มาตรฐาน

นอกจากนั้น ยังมีการอภิปรายเกี่ยวกับความ Decentralize โดยมีการพูดถึงอัตราส่วนแบ่งของ Staking pools และ liquid staking services เช่น Lido ซึ่งปัจจุบันถือครองในสัดส่วนที่ถือได้ว่ามีนัยยะสำคัญอย่างมาก ของอุปทาน ETH ทั้งหมดที่ถูก Stake อยู่

ส่วนแบ่งนี้ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการรวมศูนย์ที่อาจเกิดขึ้นและข้อได้เปรียบที่ผู้ Stake รายใหญ่อาจมีเหนือกว่าผู้ Stake รายย่อย

แม้จะมีข้อเสนอแนะต่างๆ ถูกหยิบยกขึ้นมา แต่ Vitalik ก็ยังไม่ได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะลดเกณฑ์การเข้าร่วม Staking ซึ่งปัจจุบันเริ่มต้นอยู่ที่ 32 ETH  อันเป็นภาระทางการเงินที่สำคัญสำหรับผู้เข้าร่วมแบบรายบุคคล

ข้อเสนอนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการหารืออย่างต่อเนื่องภายในชุมชน Ethereum เกี่ยวกับความเสี่ยงของการรวมศูนย์ (centralization) และความจำเป็นสำหรับกลไกที่จะช่วยให้แน่ใจว่าเครือข่ายมีความเท่าเทียมและกระจายอำนาจมากขึ้น 

ที่มา:cryptointelligence

ที่มาภาพ:metlabs