<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Van Eck ทำนายว่า Ethereum Layer 2 จะมีมูลค่าตลาดแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในปี 2030

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์ของ Van Eck บริษัทจัดการการลงทุนระดับโลก ได้ออกมาวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ของตลาด Layer 2 โทเคนในอนาคต 

Patrick Bush นักวิเคราะห์ระดับอาวุโส ของ Van Eck และหัวหน้าฝ่ายวิจัย Matthew Sigel ระบุในรายงานเมื่อวันที่ 3 เมษายนว่า อนาคตของเหรียญ Layer 2 นั้นในด้านราคาเหรียญนั้นอาจไม่ค่อยสู้ดีเท่าไรเนื่องจากมีการแข่งขันที่สูง แต่ทว่ามูลค่ารวมของตลาดเหรียญดังกล่าวอาจพุ่งขึ้นสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากจะมีการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น

ตัวเลขดังกล่าวนั้นมาจากการคาดการณ์ว่า ในอนาคต Ethereum จะได้รับส่วนแบ่งตลาดไปถึง 60% ของบล็อกเชนสาธารณะทั้งหมด จากนั้นจึงสามารถประมาณการปริมาณสินทรัพย์ภายในระบบนิเวศของ Ethereum ออกมาเป็นตัวเลขได้ 

ปัจจุบันมีเหรียญ L2s อยู่ถึง 46 เหรียญด้วยกันบน ETH และมีมูลค่าทั้งหมดที่ถูกล็อกประมาณ 39,000 ล้านดอลลาร์ โดยมี Arbitrum เป็นหัวแถว อ้างอิงข้อมูลจาก L2BEAT

สำหรับอนาคตของเหรียญ Layer 2 พวกเขาระบุว่า จะมีเพียงผู้เล่นรายใหญ่ไม่กี่รายเหลือรอดเพียงเท่านั้น และการใช้บริการโปรโตคอลเหล่านั้นจะมาจากเหล่าผู้ใช้งานที่ต้องการใช้งานแบบเฉพาะเจาะจงจริง ๆ 

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ทั้งสองยังได้กล่าวอีกว่า พวกเขาคาดว่ารายได้ของ Layer 2 จะพุ่งแซง Ethereum ในไม่ช้าเนื่องจา Ethereum ไม่สามารถแก้ไขปัญหาการทำธุรกรรม หรือมอบประสบการณ์การใช้งานได้ดีเท่า Layer 2 

ที่มา : Cointelegraph