<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

eToro อนาคตมืด! โดน ก.ล.ต. ฟิลิปปินส์ กล่าวหาว่าเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ในฟิลิปปินส์กล่าวว่า แพลตฟอร์มเว็บเทรดรายย่อยอย่าง eToro ไม่ได้รับอนุญาตให้ขายหรือเสนอขายหลักทรัพย์ต่อสาธารณะในฟิลิปปินส์

ในการประกาศจากหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งดูแลเรื่องการจดทะเบียนและกฎระเบียบสำหรับหลักทรัพย์ กล่าวว่า

แม้ว่า eToro จะเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ได้รับการจดทะเบียนในบางประเทศ แต่สำหรับในประเทศฟิลิปปินส์ หลักทรัพย์และผลิตภัณฑ์การลงทุนต่าง ๆ จะต้องได้รับอนุมัติและดำเนินการตามข้อกำหนดบางประการ ก่อนที่จะนำเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปได้

eToro เป็นแพลตฟอร์มเว็บเทรดยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 30 ล้านคน จากมากกว่า 140 ประเทศ โดยได้รับความนิยมเป็นพิเศษในสหราชอาณาจักร, ยุโรป ,สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้งานซื้อและขายสินทรัพย์อ้างอิงของสกุลเงินดิจิทัลมากกว่า 90 สกุล

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) หรือหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของฟิลิปปินส์ ยังได้กล่าวอีกว่า แพลตฟอร์มการซื้อขายและการลงทุนนี้ ดำเนินการโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ซึ่งจำเป็นต้องมีในฟิลิปปินส์

 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์กล่าวว่า 

“ จากฐานข้อมูลของคณะกรรมาธิการ ผู้ดำเนินการแพลตฟอร์มเว็บเทรด ETORO ไม่ได้จดทะเบียนเป็นบริษัทในฟิลิปปินส์ และดำเนินการโดยไม่มีใบอนุญาตที่จำเป็น หรือ ไม่มีอำนาจในการขายหรือเสนอหลักทรัพย์รูปแบบใด ๆ ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 3.1 ของประมวลกฎหมายหลักทรัพย์ (กสท.) ประกอบกิจการรับซื้อหรือขายหลักทรัพย์หรือเป็นนายหน้าหรือผู้แทนจำหน่ายตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ. หรือการกระทำหรือการดำเนินการแลกเปลี่ยนซื้อขายหลักทรัพย์ตามมาตรา 32 แห่งประมวลรัษฎากร SRC ” 

โทษปรับและจำคุก สำหรับตัวแทน eToro

หน่วยงานกำกับดูแล ชี้แจงเพิ่มเติมว่า บุคคลที่เป็นตัวแทนของ eToro ในภูมิภาคนี้ ไม่ว่าจะเป็น นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ , ตัวแทนจำหน่าย หรือ นายหน้า , ผู้ส่งเสริมการขาย , ผู้สรรหาบุคลากร และอินฟลูเอนเซอร์ จะถือว่าเป็นผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มเว็บเทรด และอาจมีความผิดทางอาญา ภายใต้มาตรา 28 ของ พรบ. หลักทรัพย์ (SRC) โดยโทษสูงสุดคือ ปรับเป็นเงินห้าล้านเปโซ (ประมาณ 88,230 ดอลลาร์) หรือจำคุก 21 ปี

ที่มา : cryptonews