<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฮ็กเกอร์ชาวสหรัฐฯถูกรวบติดคุกหัวโต 3 ปีหลังแฮ็ก DEX 2 เจ้ากวาดเหรียญไป 12 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แฮกเกอร์ชาวสหรัฐฯ ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาปล้นทรัพย์สิน crypto มูลค่ากว่า 12 ล้านดอลลาร์จาก DEX 2 แห่งโดยเขาถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 3 ปี

ในเดือนกรกฎาคม ปี 2022 Shakeeb Ahmed วิศวกรด้านความปลอดภัยได้ใช้ข้อมูลการกำหนดราคาปลอมเพื่อสร้างค่าธรรมเนียมที่สูงเกินจริงมูลค่าประมาณ 9 ล้านดอลลาร์สำหรับ DEX ที่ไม่ระบุชื่อ ตามที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริการะบุ

จากนั้น Ahmed ก็ถอนค่าธรรมเนียมเหล่านั้นในรูปแบบของ crypto แต่เขาตกลงที่จะคืนเงินที่ถูกขโมยทั้งหมดโดยเขาจะขอไว้ 1.5 ล้านดอลลาร์ หากเว็บเทรดตกลงที่จะไม่รายงานการโจมตีต่อหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย

ต่อมาในเดือนนั้น แฮกเกอร์ยังได้โจมตี DEX ที่ชื่อว่า Nirvana Finance โดยใช้เจาะช่องโหว่ของ smart contract เพื่อเสนอการซื้อ crypto ในราคากว่า หลังจากซื้อ crypto ราคาลดจากการที่เขาปั่นตัวเลขขึ้นมา แล้ว Ahmed ก็ขายเหรียญต่อในราคาที่สูงกว่าให้กับ DEX ทันที เขาสามารถปล้น crypto ได้มูลค่า 3.6 ล้านดอลลาร์ผ่านการช่องโหว่นี้ ทำให้เงินในคลังของ Nirvana หายวับและทำให้ DEX ต้องปิดตัวลง

แฮกเกอร์รายนี้สารภาพความผิดในข้อหาฉ้อโกงผ่านทางคอมพิวเตอร์ และจะต้องรับโทษจำคุก 3 ปีภายใต้การควบคุมดูแล นอกเหนือจากโทษจำคุก 3 ปี นอกจากนี้เขายังได้รับคำสั่งให้ริบเงินประมาณ 12.3 ล้านเหรียญสหรัฐ และ “คริปโตก้อนที่ถูกขโมยไปอย่างมีนัยสำคัญ” ที่ต้องชดใช้มูลค่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับ DEX ทั้งสอง

Damian Williams อัยการสหรัฐฯ ประจำเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์กกล่าวว่าการฟ้องร้อง Ahmed ถือเป็นการลงดาบครั้งแรกจากการแฮ็กใน smart contract 

ที่มา : DailyHodl