<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ ! ราคา Bitcoin จำเป็นต้อง “เคลียร์” ระดับ $57,000 ก่อนพุ่งที่จะพุ่งขึ้นหลัง Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ล่าสุดชี้ว่า แม้แนวโน้มระยะยาวของ Bitcoin จะยังคงแข็งแกร่ง แต่ราคาอาจจะมีการปรับฐานลงอีก

นักวิเคราะห์ชื่อดังอย่าง Mikybull Crypto ได้แสดงความเห็นผ่านช่องทาง X เมื่อวันที่ 17 เมษายน โดยระบุว่าภาวะตลาดกระทิงของ Bitcoin ยังคงดำเนินอยู่

ราคา Bitcoin กำลังเผชิญกับภาวะการปรับตัวตามปกติ

ราคา Bitcoin กำลังฟื้นตัวจากจุดที่ร่วงลง 15% จากจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้ตลาดมีความกังวลว่าราคาอาจจะหลุด 60,000 ดอลลาร์ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ราคาขาลงจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม Mikybull Crypto มองว่า นี่เป็นเพียงการปรับฐานตามปกติของตลาดกระทิง Bitcoin

“Bitcoin กำลังเผชิญกับการปรับฐานตามปกติ ซึ่งเกิดขึ้นทุกครั้งหลังการฮาลving เพื่อเตรียมตัวสำหรับจุดสูงสุดของรอบ” เขากล่าวสรุป

“ในขณะนี้ กำลังมีรูปแบบการสะสมทุนตามหลักการวิเคราะห์แบบ Wyckoff คล้ายกับช่วงเดือนธันวาคม 2023 ที่นำไปสู่ราคา 73,000 ดอลลาร์ในปี 2024”

BTC/USD Wyckoff ที่มา: Mikybull Crypto/X

โดยกราฟที่เขาแสดงประกอบ คือรูปแบบ Wyckoff ที่บ่งชี้ว่าราคาอาจจะพุ่งขึ้นในที่สุด

การวิเคราะห์ดังกล่าวยังกล่าวถึงเหตุการณ์ Bitcoin Halving ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 19 เมษายน โดยในอดีต มักส่งผลกระทบต่อราคา BTC ในระยะสั้น

Mikybull Crypto มองว่าแนวรับ (ราคาที่คาดว่าจะมีผู้ซื้อเข้ามา) ของราคาอาจจะอยู่ที่บริเวณ 57,000 ดอลลาร์ซึ่งมีสภาพคล่องที่เปิดออเดอร์ฝั่งขา long จำนวนมาก

“บริเวณ 57,000 ดอลลาร์มีการเปิดออเดอร์ฝั่งขา long มูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนักลงทุนสถาบันอาจจะเข้ามาเก็บสะสมเพื่อรอจังหวะราคาพุ่งขึ้นหลัง halving” เขียนไว้พร้อมกับข้อมูลจาก CoinGlass

กราฟการชำระบัญชี Bitcoin (ภาพหน้าจอ) ที่มา: CoinGlass

ก่อนหน้านี้ Cointelegraph ได้รายงานเกี่ยวกับสภาพคล่องขายจำนวนมากบริเวณ $60,000 ซึ่งอาจจะส่งผลดึงราคาร่วงลง

ราคา Bitcoin ร่วงลงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 1 เดือน

หลังตลาดหุ้นวอลล์สเปิดในวันที่ 17 เมษายน ราคา Bitcoin ได้ลดลงอีกครั้ง

ข้อมูลจากแหล่งติดตามตลาดอย่าง Cointelegraph Markets Pro และ TradingView แสดงให้เห็นว่า BTC/USD ร่วงลงต่ำกว่า 61,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม

นักเทรดผู้ทรงอิทธิพลอย่าง Skew คาดการณ์ว่า “ตลาดสัญญา Future มีความอ่อนไหวต่อการเคลื่อนไหวของตลาดดังนั้น อาจจะเกิดความผันผวนสูง”

นักวิเคราะห์ด้านมหภาคเศรษฐกิจยังคงเตือนถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น Mike McGlone นักกลยุทธ์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสจาก Bloomberg Intelligence เปรียบเทียบการเคลื่อนไหวของ Bitcoin กับทองคำ และมองว่าอาจจะมีแรงขายเกิดขึ้น

“หากความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับดัชนีตลาด (เบต้า) ลดลง อาจส่งผลกระทบต่อราคา เนื่องจากทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ดั้งเดิมซึ่งกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น” เขากล่าวกับผู้ติดตามบน X

“ราคา Bitcoin ที่ร่วงลงต่ำกว่าจุดสูงสุดของอัตราส่วนระหว่าง Bitcoin กับทองคำในปี 2021 อาจส่งสัญญาณภาวะเงินฝืด”

ฟิวเจอร์ส BTC/XAU เทียบกับ S&P 500 ที่มา: ไมค์ แมคโกลน/X

อย่างไรก็ตาม มุมมองของ Mikybull Crypto ชี้ให้เห็นว่าแนวโน้มพื้นฐาน (fundamental) ในระยะยาวของ Bitcoin ยังคงแข็งแกร่ง

“แนวโน้มพื้นฐานในระยะยาวของ Bitcoin ยังคงแข็งแกร่งและอยู่บนเส้นทาง ซึ่งชี้ว่าจุดสูงสุดของรอบนี้ยังมาไม่ถึง” บทสรุปของการวิเคราะห์ กล่าวถึงการพุ่งขึ้นของราคาหลังจากการ halving ครั้งก่อนๆ

ที่มา: cointelegraph