<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเผย ร่างกฎหมาย Stablecoin ใหม่ของสหรัฐฯ อาจส่งผลให้ Ethereum ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ร่างกฎหมายควบคุม Stablecoins ล่าสุดในสหรัฐฯ ได้จุดชนวนให้เกิดการถกเถียงกันในภาคส่วนสกุลเงินดิจิทัลเป็นอย่างมาก ทว่า Ryan Berckmans สมาชิกคนสำคัญของชุมชน Ethereum (ETH) และนักลงทุนชื่อดังได้ออกมาคาดการณ์ว่ากฎหมายดังกล่าวอาจส่งผลดีต่อ ETH

Berckmans ได้ออกมาเปิดเผยว่าบัญชี X (Twitter) ส่วนตัวว่า กฎหมายควบคุม Stablecoins ที่กำลังเป็นที่ถกเถียงอยู่นี้ คือการทำให้ Stablecoins ที่ใช้บนเครือข่ายสาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย และถูกใช้ในวงกว้าง

และการมาของกฎหมายดังกล่าวจะส่งผลดีต่อ Ethereumเป็นอย่างมาก เพราะเครือข่าย ETH มีการสร้าง Stablecoins จำนวนมากถึง 59% ในตลาดสหรัฐฯ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวอาจเปิดโอกาสให้ ETH ขึ้นมาถูกต้องตามกฎหมายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ คริปโต

นอกจากนี้ Berckmans ยังได้คาดการณ์ว่า กฎหมายดังกล่าวอาจเปิดประตูให้ธนาคารสหรัฐฯ และบริษัทเอกชนสามารถออก Stablecoins ของตัวเองมูลค่าสูงถึง 10 พันล้านดอลลาร์ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาต เปิดโอกาสให้การเงินกระแสหลังเข้ามาบูรณาการกับสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น

ทั้งนี้ ตัวเขาก็ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่หลายประการ โดยเฉพาะการเรียกเก็บเงินกับ Stablecoin ที่ตรึงกับ USD โดยไม่มีใบอนุญาต ซึ่งอาจส่งผลต่อ Stablecoin แบบอื่นๆ ทั้งแบบกระจายอำนาจ และอัลกอริธึม

ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป Jake Chervinsky ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ Variant Fund และอดีต CLO ของ Blockchain Association ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นในมุมตรงข้ามกันว่า ร่างกฎหมายที่เผยแพร่อยู่ตอนนี้มีข้อบกพร่องอยู่มากเกินไป

โดย Chervinsky ได้ชี้ว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวดูเหมือนจะขัดต่อความเป็นจริงอยู่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการที่กฎหมายดังกล่าวแบนเกือบทุกอย่าง ยกเว้น Stablecoin ที่รวมศูนย์และถูกควบคุมดูแล รวมถึงการกำแพงด้านกฎระเบียบเพื่อต่อต้านการแข่งขัน ซึ่งอาจขัดขวางการพัฒนาเพิ่มเติมในอนาคต

อย่างไรก็ตาม Berckmans คาดการณ์ว่า ความเข้มงวดของร่างกฎหมายดังกล่าวอาจกระตุ้นให้ตลาด Stablecoin ที่ไม่ใช่ USD ได้โดยไม่ได้ตั้งใจ และส่งผลให้ตลาด Stablecoin มีการกระจายอำนาจมากกว่าเดิม และทำให้เกิดระบบนิเวศของเหรียญ stablecoin ที่สมดุลมากขึ้น

ที่มา: Bitcoinist