<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สวีเดนพบบริษัทขุดคริปโต 21 แห่งเลี่ยงภาษีรวมมูลค่ากว่า 90 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่นานมานี้ หน่วยงานภาษีของสวีเดน Skatteverket ได้ออกมารายงานว่า พบบริษัทขุดคริปโตกลุ่มหนึ่งเป็นหนี้ภาษีมากกว่า 90 ล้านดอลลาร์ และหลังจากการสอบสวนของรัฐบาลพบว่า พวกเขาได้ทำการยักยอกเงินเป็นเวลามากกว่า 4 ปี

โดยหน่วยงาน Skatteverket เผยว่า พวกเขาได้ทำการสอบสวนบริษัทขุดคริปโตทั้งหมด 21 แห่ง ในช่วงระหว่างปี 2020 ถึง 2023 พบว่าบริษัทเหล่านี้ได้มีการให้ข้อมูลที่ “ทำให้เข้าใจผิดหรือไม่สมบูรณ์” เพื่อได้รับประโยชน์จากมาตรการทางภาษี

นอกจากนี้ ในรายงานเผยว่ามีบริษัทคริปโตบางแห่ง พยายามให้คำอธิบายธุรกิจที่ทำให้เข้าใจผิดเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) รวมถึงใช้วิธีหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีนำเข้าอุปกรณ์ทำเหมืองหรือภาษีเงินได้จากรายได้จากการทำเหมือง

“แนวทางที่อธิบายไว้ได้นำไปสู่การเสียภาษีจากประเทศในรูปแบบของการชำระภาษีมูลค่าเพิ่มที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้มีภาษีมูลค่าเพิ่มที่ยังไม่ได้ชำระ และสินทรัพย์คริปโตที่ไม่ได้รายงาน”

โดยบริษัทขุดคริปโตทั้งหมด 21 แห่ง จะต้องจ่ายเงินให้กับหน่วยงานด้านภาษีเป็นจำนวนมากกว่า 990 ล้านโครนาสวีเดน (90 ล้านดอลลาร์) โดยจะรวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่มที่ยังไม่ได้ชำระจำนวน 932 ล้านโครนา (85.4 ล้านดอลลาร์) และค่าธรรมเนียมภาษีประมาณ 57.9 ล้านโครนา (5.3 ล้านดอลลาร์)

อย่างไรก็ตาม กลุ่มบริษัทขุดคริปโตดังกล่าวได้ยื่นอุทธรณ์ต่อข้อเรียกร้อง 90 ล้านดอลลาร์จากสำนักงานภาษีสวีเดน ซึ่งทางศาลปกครองก็ได้ทำการอุทธรณ์ให้กับบริษัทขุดสองแห่งก่อนที่จะปฏิเสธส่วนที่เหลือ โดยให้เหตุผลว่า “จำนวนเงินข้างต้นได้รับการปรับตามคำตัดสินแล้ว”

ที่มา: Cointelegraph