<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลุ้นระทึก! Bitcoin Halving ครั้งนี้ นักขุดจะเทขายเหรียญครั้งใหญ่เหมือนเดิมหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลจากบล็อกเชนเผยว่า ในอดีตราคา Bitcoin มักลดลง หลังเหตุการณ์ Halving เสมอ เนื่องจากรางวัลที่นักขุดได้รับน้อยลง ทว่าการ Halving ครั้งที่ 4 นี้ มีความแตกต่างออกไป คือ พฤติกรรมการเทขายของนักขุด ยังไม่มีสัญญาณชัดเจน ทำให้ต้องติดตามกันต่อไปว่าการฮาฟวิ่งครั้งนี้จะส่งผลอย่างไร ต่อตลาดคริปโต 

อีกเพียงแค่ 2 วัน! จะถึง Bitcoin Halving 

บทความวิเคราะห์จาก CryptoQuant Quicktake ชี้ให้เห็นถึง พฤติกรรมที่น่าสนใจ ของนักขุด Bitcoin ในช่วงก่อนการ Halving ที่จะมาถึง

ปกติแล้วเครือข่าย Bitcoin มีเหตุการณ์พิเศษที่เรียกว่า “ฮาฟวิ่ง (Halving)” ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำ  ทุกๆ 210,000 บล็อก (ประมาณ 4 ปี)

ในเหตุการณ์นี้ บล็อกรางวัล (block reward) ที่นักขุดได้รับจากการตรวจสอบความถูกต้องของบล็อก จะถูกตัดลงครึ่งหนึ่ง

ยกตัวอย่างเช่น: ปัจจุบัน บล็อกรางวัลอยู่ที่ 6.25 Bitcoin ต่อบล็อก  หลังจากการฮาฟวิ่งในวันนี้ รางวัลจะลดลงเหลือเพียง 3.125 Bitcoin ต่อบล็อก

ซึ่งเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นทุก ๆ 4 ปี  ตามการ Count down ของ NiceHash ฮาฟวิ่งครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในอีกเพียงไม่ถึง 20 ชั่วโมงเท่านั้น 

การนับถอยหลังสู่ Bitcoin Haliving ครั้งต่อไป ที่มาภาพ:  NiceHash

นักขุด Bitcoin มีรายได้จาก สองแหล่ง หลักๆ ได้แก่ ค่าธรรมเนียมธุรกรรม และ บล็อกรางวัล  ในอดีตบล็อกรางวัลเป็นแหล่งถือเป็นรายได้หลักของนักขุด เนื่องจากค่าธรรมเนียมธุรกรรมในตอนนั้นมีมูลค่าไม่สูงมากนัก ทว่าปัจจุบันสัดส่วนของรายได้จากค่าธรรมเนียมธุรกรรมมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น  ทำให้กลยุทธ์ในการทำกำไรของนักขุด  รวมไปถึงความน่าสนใจของการขุด Bitcoin ในอนาคตเปลี่ยนผันไปตามกาลเวลา

เพราะฉะนั้น เหตุการณ์ Halving ย่อมส่งผลกระทบอย่างมากต่อรายได้ของนักขุด Bitcoin จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่นักขุดมักจะมีการเคลื่อนไหวบางอย่าง สำหรับเหตุการณ์ Halving ในครั้งนี้

นักวิเคราะห์ Quantitative Analysis กล่าวว่า “มีอย่างหนึ่งที่มักเกิดขึ้นในทุก ๆวัฏจักรของการเกิด Bitcoin Halving คือแรงเทขายเหรียญจำนวนมากที่มาจากเหล่านักขุด Bitcoin”

Miner to Exchange Flow หรือตัวชี้วัดการไหลเวียนของเหรียญจากนักขุดไปยังกระดานเทรดคริปโต  สามารถบ่งบอกถึงระดับแรงขายที่เกิดขึ้นจริงในช่วง Bitcoin Halving

กราฟด้านล่าง คือกราฟที่แสดงแนวโน้มของค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 30 วันของตัวชี้วัด BTC Miner to Exchange Flow ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

Bitcoin Miner to Exchange Flow
ค่าเฉลี่ยการเคลื่อนที่ (MA) 30 วันของตัวชี้วัดนี้ดูเหมือนจะลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่วันมานี้
ที่มาภาพ:CryptoQuant

ก่อนหน้านั้น ค่าเฉลี่ย 30 วันของ Bitcoin Miner to Exchange Flow เคยพุ่งสูงขึ้นแตะระดับเดียวกับเหตุการณ์ Halving ในปี 2020 ซึ่งบ่งชี้ว่ากลุ่มนักขุดอาจจะมีการขายเหรียญออกมาในช่วงก่อนหน้านี้แล้ว

แรงขายนี้อาจเกิดจาก การที่นักขุดวางแผนจะหยุดทำการขุด เนื่องจากรายได้ที่ลดลงอย่างมาก ตามที่คาดการณ์ไว้ แต่กราฟกลับชี้ชัดว่าแรงขายดังได้ลดลงไป ในช่วงเวลานี้ แม้ว่าเหตุการณ์ Halving จะใกล้เข้ามาก็ตาม

ดังนั้น อะไรเกิดขึ้นกันแน่? นักวิเคราะห์ชี้แนะว่า ผู้ ขุด Bitcoin อาจจะขายเหรียญทั้งหมดที่ตั้งใจไว้ล่วงหน้าไปแล้ว เนื่องจากกระแสเงินดิจิทัลที่ไหลเข้าสู่ตลาดแลกเปลี่ยนจากมี Mining pool เพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนกุมภาพันธ์ หากเป็นเช่นนั้น นักวิเคราะห์คิดว่า สิ่งนี้อาจส่งผลดีต่อตลาดในระยะสั้น

ที่มา:Newsbtc