<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Fidelity Digital Assets ชี้ราคา Bitcoin จะพุ่งทะยาน! “ไม่ใช่ของถูก” อีกต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Fidelity Digital Assets บริษัทด้านสินทรัพย์ดิจิทัลของ Fidelity ยังคงมองเห็นโอกาสสำหรับ Bitcoin ในระยะสั้น (หลังสิ้นสุดไตรมาสแรก) แต่ได้ปรับลดมุมมองต่อ Bitcoin ในระยะกลาง โดยอาศัยข้อมูลตัวชี้วัดหลายประการ

Fidelity Digital Assets  ได้ปรับลดมุมมองระยะกลางของ Bitcoin จากการมองในแง่ดี  เป็นการมองแบบเป็นกลาง  โดยอาศัยข้อมูลตัวชี้วัดหลายประการ  ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นบ่งชี้ว่า ราคา Bitcoin อยู่ในระดับที่สูง ราคาไม่ถือว่า “ถูก” อีกต่อไปแล้ว ท่ามกลางแรงขายที่อาจเพิ่มขึ้นได้ในอนาคต

ในรายงาน Signals ฉบับล่าสุด  ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 22 เมษายน  Fidelity Digital Assets  ได้อ้างถึง  Bitcoin Yardstick  หรือ  Hashrate Yardstick  ซึ่งเป็นเครื่องมือวัดมูลค่า Bitcoin  โดยมีหลักการทำงานคล้ายกับอัตราส่วนราคาต่อกำไร ที่ใช้ในการประเมินมูลค่าหุ้น แต่ Hashrate Yardstick ใช้ประเมินว่า Bitcoin มีมูลค่าต่ำกว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่

Fidelity  ตั้งข้อสังเกตว่า  Yardstick (มาตรวัด) ยังคงอยู่ระหว่างค่าเบี่ยงเบนจากค่าเฉลี่ย 51% ในช่วง -1 ถึง 0 ตลอดไตรมาสแรก ซึ่งหมายความว่า “ไม่มีวันใดในไตรมาสแรก ที่ถือว่า Bitcoin ราคาถูก “

ข้อมูลนี้ชี้แนะว่า Bitcoin กำลังซื้อขายกันใน “มูลค่าที่เหมาะสม” ตามที่ Fidelity ระบุ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้พวกเขาปรับลดมุมมองระยะกลางของ Bitcoin ให้เป็นกลาง โดย Fidelity ยังอ้างถึงข้อมูลชี้วัดอื่น ๆ ที่สนับสนุนมุมมองแบบเป็นกลางว่า แรงกดดันด้านการขายที่เพิ่มขึ้นจากผู้ถือครองระยะยาว ประกอบกับข้อเท็จจริงที่ว่า 99% ของกระเป๋าเงิน Bitcoin อยู่ในภาวะมีกำไร อาจกระตุ้นให้เกิดการขายได้ 

ตัวชี้วัดบนบล็อกเชนอื่น ๆ ที่สนับสนุนมุมมองดังกล่าว รวมถึงอัตราส่วนกำไร/ขาดทุนสุทธิที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง (NUPL) และ MVRV Z-Score ซึ่งใช้ในการประเมิน เมื่อ Bitcoin มีมูลค่าสูงหรือต่ำเกินไปเมื่อเทียบกับ “มูลค่าที่เหมาะสม”

อย่างไรก็ตาม  บริษัทด้านการลงทุนแห่งนี้ ยังคงมีมุมมองเชิงบวกในระยะสั้นสำหรับ Bitcoin โดยระบุว่า ยังมี “ศักยภาพบางประการ สำหรับการทำกำไรในระยะสั้น” ในช่วงปลายไตรมาส 1 ปี 2024  แต่ก็เสริมว่า “ไม่มีสัญญาณรุนแรง ที่มักจะปรากฏในช่วงจุดสูงสุดของตลาดขาขึ้น”

บริษัท Fidelity อ้างอิงถึงกราฟราคา Bitcoin ที่เคลื่อนไหวเหนือเส้น “ Golden Cross ” ตลอดทั้งไตรมาส 1  โดยราคา Bitcoin ยังคงซื้อขายอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 50 วัน และเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วัน  ซึ่งบ่งชี้ถึงโมเมนตัมขาขึ้น

Chris Kuiper ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของบริษัท กล่าวในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันที่ 23 เมษายนว่า 

“เราเชื่อว่าตัวชี้วัดบนเครือข่าย (on-chain indicators) ตอนนี้ อยู่สูงกว่าจุดต่ำสุดหรือจุด Boden (extreme bottoms) ที่เคยเห็นอย่างชัดเจน”

รายงานยังกล่าวถึงราคาที่รับรู้ของ Bitcoin ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่มุ่งจะรวบรวมต้นทุนเฉลี่ยของผู้ถือเหรียญทั้งหมดในปัจจุบัน ราคาที่รับรู้อยู่ที่ประมาณ 28,000 ดอลลาร์ ในช่วงปลายไตรมาสที่ 1 และยังคงเป็นแนวรับนับตั้งแต่กลางเดือนมกราคม

นอกจากนี้ ข้อมูลบนเครือข่ายยังแสดงให้เห็นการสะสมอย่างต่อเนื่องโดยนักลงทุนรายย่อย โดยจำนวนที่อยู่ ที่ถือครอง Bitcoin มากกว่าหรือเท่ากับ 1,000 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 20% นับตั้งแต่ต้นปี และพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใหม่

Kuiper กล่าวว่า “แม้ราคาจะปรับตัวขึ้น แต่ยังห่างไกลจากจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์” ก่อนจะกล่าวเสริมว่า “นั่นหมายความว่า เรายังอยู่ในช่วงกลางหรือครึ่งทาง” ของวัฏจักรตลาด

“ตามประวัติศาสตร์ ราคาของ Bitcoin มักจะพุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงครึ่งหลังของรอบ cycle ”

Bitcoin เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ ๆ ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดยแกว่งตัวระหว่างแนวต้าน 72,000 ดอลลาร์ และแนวรับ 60,000 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้น 5% นับตั้งแต่เหตุการณ์การ  Halving เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว และปัจจุบันมีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ 66,863  ดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาสูงสุดในรอบ 10 วัน 

ที่มา : cointelegraph