<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Standard Chartered กลับลำ ! ชี้ ETH spot ETF จะไม่อนุมัติเดือนพฤษภาคม แต่มั่นใจตลาดฟื้นตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารชั้นนำอย่าง Standard Chartered คาดว่า หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ไม่น่าจะอนุมัติกองทุน Ethereum spot ETF ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ธนาคารเคยคาดการณ์ว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) จะอนุมัติในช่วงเวลานี้

การอนุมัติกองทุน Bitcoin spot ETF เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคา Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก พุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แม้สถานการณ์การอนุมัติกองทุน ETH ETF จะเปลี่ยนไป Standard Chartered ก็ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อตลาด โดยรายงานวิจัยที่เผยแพร่ในวันนี้ ระบุว่า ตลาดอยู่ในจุดที่ดีที่จะฟื้นตัว แม้สินทรัพย์ดิจิทัลจะเผชิญกับปัจจัยลบต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา

“กระแสเงินทุนที่ไหลเข้ากองทุน Bitcoin ETF ชะลอตัวลง และกองทุน ETH ETF ไม่น่าจะได้รับการอนุมัติในเดือนพฤษภาคมตามที่คาดการณ์” Geoff Kendrick นักวิเคราะห์กล่าว โดยก่อนหน้านี้ Kendrick เคยคาดการณ์ว่า กองทุน ETH spot ETF น่าจะได้รับการอนุมัติในวันที่ 23 พฤษภาคม ตามรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 18 มีนาคม

ด้านคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) เพิ่งดำเนินการกับระบบการเงินแบบกระจายอำนาจ (Decentralized Finance: DeFi) ด้วยการฟ้องร้อง Uniswap โดยปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อความผันผวนของตลาด ได้แก่ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น การเลื่อนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) และผลกระทบจากความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงในตะวันออกกลางที่มีต่อราคา Bitcoin และ ETH ซึ่งถือเป็นสินทรัพย์เสี่ยง

อย่างไรก็ตาม Standard Chartered เชื่อว่า ข่าวร้ายต่างๆ ได้ถูกสะท้อนไปยังราคา Bitcoin และ ETH แล้ว ธนาคารคาดหวังว่า “ปัจจัยพื้นฐานเชิงบวก” จะกลับมามีอิทธิพลอีกครั้ง โดย Standard Chartered ยังคงคาดการณ์ราคา Bitcoin ปลายปีที่ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และราคา Ethereum ที่ 8,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่รายงานนี้เผยแพร่ ราคา Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 66,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ และราคา ETH อยู่ที่ประมาณ 3,237 ดอลลาร์สหรัฐฯ

รายงานยังระบุอีกว่า ตลาดอยู่ในสภาวะที่คลี่คลายกว่าเดิมมาก โดยมีการล้างพอร์ตสัญญา Long Futures ของ Bitcoin มูลค่า 261 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ออกจากตลาด Futures เมื่อวันที่ 13 เมษายน ซึ่งเป็นการตอบโต้ต่อเหตุการณ์อิหร่านโจมตีอิสราเอล นับเป็นการล้างพอร์ตครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2023

กระแสเงินทุนที่ไหลเข้ากองทุน Bitcoin spot ETF ยังชะลอตัวลง เนื่องจากปัจจัยด้านมหภาค เช่น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ที่สูงขึ้นและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง โดยธนาคารยังระบุว่า การซื้อ ETF รอบแรกอาจเสร็จสมบูรณ์ไปแล้วในระดับหนึ่ง ซึ่งบ่งชี้ถึงการหยุดชะงักชั่วคราวของแรงขับเคลื่อนตลาดที่สำคัญในเชิงบวก คาดว่าคลื่นการซื้อรอบต่อไปจะมาจากการนำกองทุน ETF เหล่านี้ไปรวมไว้ในกองทุน Macro ขนาดใหญ่ แต่กระบวนการนี้อาจใช้เวลานาน

ที่มา: bitcoinsistemi