<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Grayscale เปิดตัว Bitcoin ETF ค่าธรรมเนียมต่ำ หวังเลียนแบบความสำเร็จของ BlackRock

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Grayscale เปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ราคาประหยัด อย่างกองทุน Bitcoin Mini Trust (BTC) เลียนแบบกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จของ BlackRock

Grayscale Investments บริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำ กำลังเลียนแบบกลยุทธ์ของ BlackRock โดยเปิดตัวกองทุน Bitcoin Trust ETF (GBTC) รุ่นใหม่ที่มีค่าธรรมเนียมต่ำกว่า

แม้กลยุทธ์นี้อาจไม่ทรงประสิทธิภาพเท่า BlackRock เคยทำสำเร็จในกองทุน  ETF  ประเภทอื่น ๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมมองว่า มันยังคงดึงดูดเงินลงทุนจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว

Grayscale Investments ซึ่งเป็นผู้นำในตลาด bitcoin ETF  เพิ่งได้รับชัยชนะในคดีความกับ SEC (Securities and Exchange Commission)  ซึ่งผลจากคดีนี้นำไปสู่การอนุมัติกองทุนประเภทนี้จากหน่วยงานกำกับดูแล

อย่างไรก็ตาม กองทุน GBTC แม้จะมีขนาดใหญ่ที่สุด ด้วยสินทรัพย์มากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ก็ประสบปัญหาเงินลงทุนไหลออกอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากค่าธรรมเนียมที่สูง เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่างกองทุน iShares Bitcoin Trust ของ BlackRock และ Wise Origin Bitcoin Fund ของ Fidelity

Grayscale Investments เตรียมเปิดตัวกองทุน Bitcoin Mini Trust (BTC)  เพื่อรับมือกับกระแสเงินลงทุนที่ไหลออกจากกองทุนเดิม  โดยชูจุดเด่นของกองทุนใหม่นี้ด้วยค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า

กองทุน Bitcoin Mini Trust (BTC) ใหม่ของ Grayscale จะเริ่มต้นด้วยการนำ Bitcoin ส่วนหนึ่งจากกองทุน GBTC เดิมมาเป็นทุนเริ่มต้น โดยใช้กลไกการแยกส่วนย่อยแบบพิเศษนี้ ที่มักใช้กันทั่วไปในกองทุน ETF สินค้าโภคภัณฑ์

ยิ่งไปกว่านั้น Grayscale ตั้งเป้าที่จะเปิดตัวกองทุน ether ETF จำนวน 2 ประเภท โดยนำเสนอแนวทางที่แตกต่างกันคล้ายกับกลยุทธ์ที่ผ่านมาของผู้จัดการกองทุนอื่น ๆ อย่าง BlackRock ซึ่งเปิดตัวกองทุนรุ่นใหม่ที่มีค่าธรรมเนียมต่ำกว่า โดยไม่ลดค่าธรรมเนียมของกองทุนเดิมที่มีขนาดใหญ่กว่า และมีผู้ลงทุนอยู่แล้ว

ผู้สังเกตการณ์ในอุตสาหกรรม เช่น Neena Mishra จาก Zacks Investment Research แนะนำว่า ในขณะที่กองทุน GBTC อาจจะยังคงได้รับความนิยมในหมู่นักเทรด เนื่องจากสภาพคล่องของมัน แต่กองทุน BTC ตัวใหม่นั้นคาดว่า จะดึงดูดนักลงทุนในระยะยาวได้มากกว่า

ในทางกลับกัน Ben Johnson จาก Morningstar ไม่คิดว่า กลยุทธ์นี้จะประสบความสำเร็จสำหรับ Grayscale เนื่องจากตลาด ETF ที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งเต็มไปด้วยตัวเลือกที่มีต้นทุนต่ำ ซึ่งให้ความเสี่ยงเช่นเดียวกัน

แม้จะมีอุปสรรคบางประการ แต่การเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ที่มีค่าธรรมเนียมถูกลง  น่าจะช่วยดึงดูดเงินลงทุนใหม่ ๆ เข้ามาสู่ตลาดได้

Ben Johnson ยอมรับว่า แม้จะมีข้อได้เปรียบด้านค่าธรรมเนียมที่น้อยกว่า แต่ก็ยังเชื่อว่ากองทุน Bitcoin Mini Trust (BTC) ต้องการเวลาในการเทียบเท่ากับคู่แข่งที่แข็งแกร่งที่ในตลาด

แม้กลยุทธ์ใหม่ของ Grayscale ในการเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ราคาถูกลง จะเลียนแบบแนวทางที่ประสบความสำเร็จของยักษ์ใหญ่ในวงการอย่าง BlackRock แต่ก็ยังต้องเผชิญกับเส้นทางที่ยากลำบาก เนื่องจากตลาดเต็มไปด้วยตัวเลือกการลงทุนใน Bitcoin ที่มีค่าธรรมเนียมต่ำอื่น ๆ อยู่แล้ว

ที่มา  : coinpaprika