<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ยังติดอยู่ที่ระดับ 70,000 ดอลลาร์ อะไรคือสาเหตุของการหยุดชะงักครั้งนี้ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทวิจัย Wolfe Research รายงานว่า ราคาของ Bitcoin กำลังติดอยู่ที่ระดับ 70,000 ดอลลาร์ และมีแนวโน้มคล้ายกับหุ้นขนาดเล็ก โดย Rob Ginsberg นักวิเคราะห์จาก Wolfe Research ชี้แจงว่า Bitcoin ยังไม่สามารถฝ่าแนวต้านที่แข็งแกร่งนี้ไปได้

Ginsberg ชี้ว่า Bitcoin เคยติดอยู่ที่ระดับ 70,000 ดอลลาร์เช่นกันในปี 2021 และราคาของมันร่วงลง เกือบ 50% ในอีกสามเดือนต่อมา อย่างไรก็ตาม ราคา Bitcoin ยังสามารถทะยานขึ้นแตะจุดสูงสุดใหม่ในปลายปีนั้น ทั้งนี้ Ginsberg ยังเปรียบเทียบ Bitcoin กับหุ้นขนาดเล็ก โดยระบุว่า “ทั้งสองกลุ่มนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดมายาวนาน การขึ้นดอกเบี้ยส่งผลเสียต่อทั้งคู่ และนักลงทุนมีมุมมองต่อความเสี่ยงของทั้งสองกลุ่มที่คล้ายคลึงกัน”

ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม ราคา Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 60,000 ดอลลาร์ โดยเคยแตะระดับสูงสุดที่ 73,797.68 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 14 มีนาคม และร่วงลงมาแตะระดับ 59,000 ดอลลาร์หลายครั้ง ซึ่งนี่ทำให้นักวิเคราะห์มองว่า ปัจจัยที่จะผลักดันราคาขึ้นอย่าง ETF ที่รองรับ Bitcoin และการ halving นั้นได้หมดความสำคัญแล้ว นอกจากนี้ การคาดการณ์การลดดอกเบี้ยก็ถูกเลื่อนออกไป และยังมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) อาจจะไม่ลดดอกเบี้ยจนถึงปี 2025

แม้จะมีประเด็นท้าทายในระยะสั้น Ginsberg ยังคงมองเห็นแนวโน้มในระยะยาวของ Bitcoin ในแง่ดี แต่เขาก็เตือนว่า ช่วงเวลาขาลงหลังจากการทำสถิติครั้งก่อนอาจจะยาวนานขึ้น นักวิเคราะห์แสดงความกังวลเกี่ยวกับความสำเร็จของ Bitcoin หากตลาดหุ้นยังคงทรุดตัว ดัชนีหุ้นหลัก ๆ ล้วนลดลงในเดือนนี้ และดัชนี Russell 2000 ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นขนาดเล็กกำลังมุ่งหน้าสู่ภาวะขาดทุนที่รุนแรงขึ้นประมาณ 6%

“เรามองเห็นภาพยากที่ตลาดหุ้นจะเปลี่ยนทิศทาง ขณะที่ Bitcoin จะแยกตัวออกไปและพุ่งขึ้น” Ginsberg กล่าว “แม้ว่าเราจะยังคงคิดว่าการเป็นขาขึ้นในระยะยาวนั้นสมเหตุสมผล แต่มองไม่เห็นสัญญาณที่ชัดเจนในระยะใกล้”

ที่มา: bitcoinsistemi