<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานธนาคารแห่งชาติสวิสออกโรงเตือนอย่าเข้าใจผิดว่า Bitcoin นั้น ‘ไม่มีความเสี่ยง’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Thomas Jordan ผู้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารแห่งชาติสวิส (SNB) มายาวนานให้ความเห็นว่า Bitcoin ซึ่งเป็นคริปโตที่ใหญ่ที่สุดเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด “ไม่ใช่สิ่งที่ไม่มีความเสี่ยง”

Thomas Jordan นั้นได้ตั้งข้อกังขาเกี่ยวกับการเรียกร้องล่าสุดที่เกิดขึ้นที่ให้เพิ่ม Bitcoin เข้าไปในคลังเงินทุนสำรองตามที่สำนักข่าว Reuters รายงาน

เขาระบุว่าเงินทุนสำรองควรเป็นสิ่งที่มีสภาพคล่องและมีความยั่งยืน

เมื่อเร็ว ๆ นี้เขาบอกกับ MarketWatch ว่าเขาคาดว่าการลงประชามติจะล้มเหลวเมื่อพิจารณาถึงความอนุรักษ์นิยมของชาวสวิส อย่างไรก็ตาม ผู้ที่อธิบายตัวเองว่าเป็น “Bitcoin maximalist ที่ toxic” ต้องการเริ่มการอภิปรายในวงกว้างเกี่ยวกับ SNB และปลุกกระแสการโฆษณาชวนเชื่อแบบเสรีนิยมโดยทั่วไป

เป็นที่น่าสังเกตว่า 78% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวสวิสปฏิเสธความคิดริเริ่มของนักการเมืองสายอนุรักษ์นิยมเพื่อบังคับให้ธนาคารกลางขยายปริมาณทองคำสำรองในคลังในระหว่างการลงประชามติที่จัดขึ้นในปี 2014

มีรายงานว่า SNB มีทองคำสำรองรวม 1,040 ตัน ซึ่งทำให้เป็นหนึ่งในผู้ถือครองโลหะทองคำรายใหญ่ที่สุดในบรรดาธนาคารกลางรายใหญ่ นอกจากนี้ยังถือครองสินทรัพย์สกุลเงินต่างประเทศและสินทรัพย์ทางการเงินในสกุลเงินฟรังก์สวิส

ในเดือนมีนาคม Thomas Jordan กล่าวว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่งหลังจากอยู่มา 12 ปี ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ย้อนกลับไปในปี 2012 ที่เขาได้เป็นประธานธนาคารแห่งชาติสวิส

ที่มา : U.Today