<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงายเผย เจ้ามือรายใหญ่ Bitcoin ย้ายเงินเข้ากระดานเทรดจำนวนมาก หรือเตรียมเทขายเร็ว ๆ นี้?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์ on-chain รายงานการพบเห็นเงินทุนจำนวนมหาศาลไหลเข้าสู่กระดานเทรดแบบรวมศูนย์ ซึ่งบ่งชี้ว่า เจ้ามือรายใหญ่ของ Bitcoin ซึ่งเป็นเจ้าของ Bitcoin จำนวนมากกำลังเทขายเพื่อทำกำไรจากราคาที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงนี้

ตามบทวิเคราะห์บน CryptoQuant โดย Phi Deltalytics นักวิเคราะห์นิรนาม ชี้ว่า เงินทุนที่ไหลเข้าสู่กระดานเทรดเจ้ามือรายใหญ่ Bitcoin นั้น คิดเป็นสัดส่วนที่สำคัญของเงินทุนทั้งหมดที่ไหลเข้าสู่กระดานเทรด

เจ้ามือรายใหญ่อาจเทขายทำกำไร

อีกบทวิเคราะห์จาก Woominkyu เมื่อวันที่ 25 เมษายน ชี้ว่า กำไรที่ยังไม่ขายออก (unrealized profits) ของผู้ถือ Bitcoin ในระดับเจ้ามือรายใหญ่นั้นอยู่ในระยะยาวเพิ่มขึ้นสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับราคา Bitcoin ที่พุ่งทะยานเกิน 60,000 ดอลลาร์ Woominkyu วิเคราะห์จากกราฟในบทความ โดยอธิบายว่า สำหรับเจ้ามือรายใหญ่เห็นมีการเห็นกำไรเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ได้เทขาย

นักวิเคราะห์ชี้จุดบนกราฟที่แสดงถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของกำไรที่ยังไม่ขายออก ซึ่งบ่งชี้ว่ากลุ่มนักลงทุน Bitcoin กลุ่มนี้ยังคงถือครองเหรียญอยู่แต่เขาก็เตือนว่า การเทขายเพื่อทำกำไรจะมีผลกระทบต่อตลาด

ประมาณ 24 ชั่วโมงหลังจากบทความของ Woominkyu, Phi Deltalytics ประกาศการไหลเข้าของเงินทุนจำนวนมาก ก็ไหลเข้ากระดานเทรดของ Bitcoin ซึ่งส่วนใหญ่มาจากเจ้ามือรายใหญ่ของ Bitcoin ทั้งนั้น

“การเพิ่มขึ้นครั้งนี้อาจเป็นสัญญาณของการเทขายทำกำไรครั้งใหญ่ของเจ้ามือรายใหญ่ Bitcoin ท่ามกลางภาวะตลาดกระทิงของ Bitcoin ในปี 2024 แม้ว่าการวัดประเภทนี้อาจสร้างสัญญาณผิดพลาดเป็นครั้งคราว แต่ก็ควรใช้ความระมัดระวังในการตีความแนวโน้มของตลาด” Phi Deltalytics กล่าว

ผู้ถือครองระยะยาวกำลังเทขาย

นอกเหนือจากเจ้ามือรายใหญ่ของ Bitcoin แล้ว ผู้ถือครอง Bitcoin ในระยะยาวก็เทขายทำกำไรเช่นกัน เมื่อสามวันก่อน Woominkyu สังเกตว่า Spent Output Profit Ratio (SOPR) ของผู้ถือครองระยะยาว พุ่งสูงกว่า SOPR ของผู้ถือครองระยะสั้น เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (moving average) ในช่วง 7 วัน สิ่งนี้บ่งชี้ว่ากลุ่มแรกกำลังทำกำไรได้มากกว่ากลุ่มหลัง

นอกจากนี้ Woominkyu ยังอธิบายว่า SOPR ของผู้ถือครองระยะยาวนั้นลดลงตามกาลเวลา อย่างไรก็ตาม มีบางโอกาสที่อัตราส่วนนี้จะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณก่อนราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้น การเพิ่มขึ้นเหล่านั้นเผยให้เห็นว่า นักลงทุนระยะยาวกำลังใช้ประโยชน์จากราคาที่พุ่งสูงเพื่อเทขายทำกำไร นักลงทุนควรใช้ความระมัดระวังต่อการปรับฐานของราคา และความผันผวนที่เพิ่มขึ้น เนื่องจาก SOPR ในขณะนี้อยู่ในระดับสูง

ขณะเดียวกัน Bitcoin กำลังทรงตัวอยู่ระหว่าง 60,000 ถึง 70,000 ดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่า สกุลเงินดิจิทัลนี้อาจจะร่วงลงอย่างหนักหากราคาพุ่งไปแตะ 70,000 ดอลลาร์

ในเวลาที่เขียน Bitcoin มีการซื้อขายอยู่ที่ 64,100 ดอลลาร์แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ที่มา: cryptopotato