<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบอีเมลที่เผยถึงสิ่งสุดท้ายที่ Satoshi Nakamoto ทิ้งไว้ก่อนจะหายไปตลอดกาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ 13 ปีที่แล้ว Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ได้ส่งอีเมลฉบับที่เชื่อว่าเป็นอีเมลฉบับสุดท้ายของตัวเขา ซึ่งเป็นข้อความที่ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของตำนานพื้นบ้านเกี่ยวกับ crypto

การหายตัวไปของ Satoshi Nakamoto ในปี 2011 ยังคงเป็นหนึ่งในปริศนาที่ชวนงงงวยที่สุดในโลกของคริปโต หลังจากวางรากฐานสำหรับการพัฒนาของ Bitcoin และดูแลการเติบโตในช่วงแรกแล้ว Nakamoto ก็หยุดการสื่อสารทั้งหมดและหายไปทันที

อีเมลฉบับสุดท้ายลงวันที่ 26 เมษายน 2011 เชื่อกันว่า Satoshi Nakamoto ส่งถึงเพื่อนนักพัฒนา Bitcoin ซึ่งถือเป็นการสื่อสารครั้งสุดท้ายจากผู้สร้าง Bitcoin ก่อนที่จะอันตรธานหายไปจากสายตาของสาธารณชน

Nakamoto เริ่มเขียนอีเมลโดยแสดงความปรารถนาที่จะไม่ถูกพูดถึงในฐานะบุคคลลึกลับและอยู่ในเงามืด

ในการสื่อสารครั้งประวัติศาสตร์กับหัวข้อ “คีย์แจ้งเตือน” Nakamoto ส่งสัญญาณความปรารถนาที่จะ move on โดยเขาเสริมว่า “เราต้อง move on ไปทำสิ่งอื่นแล้วและอาจจะไม่พร้อมใช้งานสิ่งนี้” และฝากชะตากรรมของ Bitcoin ไว้กับชุมชนและนักพัฒนา

Satoshi Nakamoto มอบคีย์ “CAlert” และ broadcast code ในอีเมลฉบับเดียวกัน โดยระบุว่ามี “ผู้ใช้ระยะยาวเพียงไม่กี่รายที่อยู่ตลอดเวลา”

แม้ว่าเนื้อหาของอีเมลอาจดูไม่เป็นทางการสำหรับผู้สังเกตการณ์ แต่ความสำคัญของอีเมลนั้นอยู่ที่สถานะของเมลนี้คือเป็นหนึ่งในการสื่อสารขั้นสุดท้ายของ Nakamoto ก่อนที่จะหายไปจากโลกคริปโตอย่างไม่ทราบชะตากรรม

อีเมลดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นจุดสิ้นสุดของการมีส่วนร่วมโดยตรงของ Nakamoto กับ Bitcoin เท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นการส่งไม้ต่อแก่ผู้ที่สานต่อวิสัยทัศน์อันกว้างไกลนี้อีกด้วย

ที่มา : U.Today