<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดยิ้ม! หลังค่าธรรมเนียมบน Bitcoin Runes พุ่งทะลุ 1,200 BTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่านักขุด Bitcoin จะยังคงสามารถการบรรเทาผลกระทบจากอุปทานที่ลดลงจาก Halving ไปได้ หลังการมาของ Bitcoin Runes ที่ทำให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงBTC

ไม่นานมานี้ ธุรกรรมของ Rune ได้ทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมพุ่งขึ้นไปแตะ 1,200 BTC นับตั้งแต่ Bitcoin Halving มีผลบังคับใช้ โดย Runes เป็นมาตรฐานโทเค็นใหม่บน Bitcoin ที่อนุญาตให้ผู้ใช้สร้างโทเค็นที่ใช้งานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นบนบล็อกเชนของ Bitcoin

แต่ถึงแม้ว่า การมาของ Rune จะช่วยชะลอผลกระทบที่เกิดขึ้นกับนักขุดได้ แต่ Bitcoin maximalists แย้งว่าการถือกำเนิดของโทเค็น BRC-20 ที่เป็นการการสร้าง Inscriptions และ Runes ของ Casey Rodarmor นั้น เป็นการพัฒนาที่ผิดทิศทางไปจากจุดประสงค์หลักของเครือข่าย

โดย Cointelegraph ได้สัมภาษณ์กับบริษัทขุดที่ใหญ่ที่สุดสองแห่งที่ดำเนินงานในสหรัฐฯ ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการมาของ Runes ทั้งมุมมองทางการเงินและการปฏิบัติงาน

ซึ่ง Greg Beard ซีอีโอของ Stronghold Digital Mining ได้ออกมาเปิดเผยว่าสัปดาห์แรกหลังจาก Halving รายได้จากการขุดลดลงเหมือนกับที่พวกเขาคาดว่า อย่างไรก็ตาม Beard กล่าวว่าการมาของ Runes ทำให้แผลจาก Halving บรรเทาลงอย่างน่าประทับใจ

“การลดลงนี้ได้รับการชดเชยอย่างไม่คาดคิด ด้วยค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ พูดง่ายๆ ก็คือ สิ่งที่เราเสียไปเป็นรางวัล เราชดเชยเป็นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม”

ในขณะเดียวกัน Adam Swick ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเติบโตของ Marathon ได้เน้นย้ำถึงค่าธรรมเนียมที่เพิ่มสูงขึ้นหลังจาก Halving บวกกับการเปิดตัว Runes และกิจกรรมเครือข่ายที่กว้างขึ้น

“สิ่งนี้ช่วยลดผลกระทบของ Halving ได้อย่างแน่นอน หรือบางทีอาจชะลอผลกระทบนั้นให้ช้าลงไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ค่าธรรมเนียมในปัจจุบัน”

สิ่งที่น่าสนใจคือ Swick ได้ออกมาเปิดเผยว่าการที่ค่าธรรมเนียมพุ่งสูงขึ้นหลังจาก Halving นั้น เกือบจะชดเชยรายได้ก่อนการ Halving ได้ทั้งหมด พร้อมกับแสดงความมั่นใจว่าบริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นกับราคา BTC และอัตราแฮชทั่วโลก

จากข้อมูลของทั้ง Beard และ Swick สรุปได้ว่า บริษัทขุดเหมืองมีมุมมองเชิงบวกต่อ Runes มากขึ้น โดย Beard แนะนำว่าการมาของ Runes ทำให้ความสนใจใน BTC เพิ่มขึ้น ซึ่งมีส่วนทำให้ค่าธรรมเนียมพุ่งสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอของ Stronghold เชื่อว่าสิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาว่าค่าธรรมเนียมเหล่านี้จะต้อง เพราะปรับให้เป็นปกติในที่สุด เพราะการสร้างฟังก์ชันการทำงานมากขึ้นบน Bitcoinมีแนวโน้มที่จะทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมสูงจนเกินไป

“จากมุมมองของนักขุด ยังเร็วเกินไปที่จะพึ่งพาศักยภาพที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้โดยไม่ได้เห็นประโยชน์ที่จับต้องได้โดยตรงและการนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้ในวงกว้าง”

ที่มา: Cointelegraph