<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ปริมาณธุรกรรมของ USDC แซงหน้า USDT แม้จะได้รับความนิยมน้อยกว่า?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่า Tether ( USDT) จะเป็นหนึ่งในเหรียญ Stablecoin ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก แต่ดูเหมือนว่าเหรียญอันดับสองอย่าง USDC กลับได้รับความนิยมมากกว่าในด้านปริมาณธุรกรรม หลังตัวชี้วัดของ Visa เผยว่า USDC มีปริมาณการทำธุรกรรมสูงถึง 455.51 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ USDT มีจำนวนธุรกรรมเพียง 88.52 พันล้านดอลลาร์ เท่านั้น

นับตั้งแต่ต้นปี 2024 ที่ผ่านมา USDC ครองส่วนธุรกรรมในตลาดคริปโตมากถึง 50% จากธุรกรรมทั้งหมด ซึ่งนี่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในตลาดคริปโต แม้ว่า USDT จะเป็นเหรียญที่ผูกขาดตลาดมากถึง 69% ก็ตาม ตามรายงานจาก DefiLlama

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้ Noelle Acheson นักวิเคราะห์ตลาดคริปโตได้อธิบายว่า แม้ USDT จะเป็น Stablccoin ที่ได้รับนอกสหรัฐอเมริกามากกว่าในฐานะที่เก็บมูลค่าตามเงินดอลลาร์ แต่ USDC เป็นเหรียญที่มีการใช้งานในฐานะสกุลเงินในการทำธุรกรรมมากกว่า

“USDT จะถูกเก็บไว้นอกสหรัฐอเมริกามากกว่าในฐานะที่เก็บมูลค่าตามเงินดอลลาร์ ในขณะที่ USDC ถูกใช้ในสหรัฐอเมริกาเป็นสกุลเงินในการทำธุรกรรม”

เพราะเราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า Stablecoins อย่าง USDC และ USDT มีเป้าหมายเพื่อสะท้อนเสถียรภาพของสกุลเงิน Fiat โดยเฉพาะเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมภายในระบบนิเวศของคริปโต ตั้งแต่การโอนเงินข้ามพรมแดนไปจนถึงการซื้อขายโทเค็น

ในขณะเดียวกัน Cuy Sheffield จาก Visa ได้ออกมาชี้ว่าจำนวนธุรกรรมของ USDC ที่เพิ่มขึ้นนี้ สะท้อนถึงวิกฤตการณ์ธนาคารในสหรัฐฯ เมื่อปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะ Silicon Valley Bank ที่ทำให้เงินหมุนเวียนใน USDC ดีดตัวขึ้นแตะ 32.8 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ การบูรณาการของ Stablecoins ก็มีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Stripe ซึ่งเป็นผู้นำด้านการชำระเงินออนไลน์ ได้เลือก USDC เป็นเหรียญที่ใช้ในการชำระเงิน ควบคู่ไปกับการเปิดตัว Stablecoin ของ PayPal อย่าง YPUSD

รวมถึงการเคลื่อนไหวของสภาคองเกรส ที่กำลังพิจารณากฎหมาย Stablecoin เพื่อที่จะศักยภาพของเหรียญนำไปปรับใช้ในโลกความเปิดจริงได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะสามารถพิสูจน์ความสามารถของเทคโนโลยีบล็อกเชนในการขับเคลื่อนระบบการเงินใหม่ได้ในอนาคต

ที่มา: BeinCrypto