<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitwise เตือน Bitcoin กำลังอยู่ในช่วงผันผวนหนัก ชี้เป็นสถานการณ์ “ขายตามข่าว” หลัง Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความผันผวนของราคา Bitcoin ในช่วงนี้ ทำให้ Bitwise บริษัทที่ปรึกษาการจัดการสินทรัพย์ ต้องออกมาเตือนให้ระมัดระวัง พวกเขามองว่าเหตุการณ์ halving (การลดรางวัลการขุด Bitcoin ลงครึ่งหนึ่ง) ที่เพิ่งผ่านไป อาจเป็นแค่สถานการณ์ “ขายตามข่าว”

ตลาดสกุลเงินดิจิทัลยังคงสวนทางกับความคาดหวัง ในขณะที่หุ้นยุโรปพุ่งสูงทำสถิติใหม่ แต่ Bitcoin ยังคงติดอยู่ต่ำกว่าระดับ 62,000 ดอลลาร์ ทั้งที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เคยใบ้ถึงโอกาสการลดดอกเบี้ยในช่วงฤดูร้อน ซึ่งโดยปกติถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับสินทรัพย์เสี่ยงอย่าง Bitcoin

ตลาดหุ้นหลักทรัพย์สำคัญของยุโรปและสหราชอาณาจักรต่างมีแนวโน้มที่ดีในวันพฤหัสบดี ดัชนี FTSE 100 ของลอนดอนทำสถิติสูงสุดตลอดกาล ปิดตลาดที่ 8,393 หลังจากเพิ่มขึ้น 22 จุด ดัชนี Stoxx 600 ของยุโรปโดยรวมก็มีแนวโน้มที่ดีเช่นกัน เพิ่มขึ้น 0.15% เป็น 516

ความคึกคักในตลาดการเงินแบบดั้งเดิมนี้ ตัดกันอย่างชัดเจนกับปัญหาที่ Bitcoin กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ สกุลเงินดิจิทัลยอดนิยมอันดับหนึ่งของโลก ไม่สามารถดึงดูดผลตอบแทนที่ดีจากกระแสความคิดเห็นเชิงบวก โดยยังคงอยู่เหนือระดับ 62,000 ดอลลาร์

ผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษต่อ Bitcoin

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม 5.25% เป็นการประชุมครั้งที่ 6 ติดต่อกัน แนวทางการ “wait-and-see” นี้ สะท้อนถึงท่าทีที่ระมัดระวังของธนาคารกลางเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการ Andrew Bailey ก็ส่องประกายแห่งความหวัง โดยชี้ว่าอาจมีการลดดอกเบี้ยเร็วที่สุดในเดือนหน้า หากอัตราเงินเฟ้อลดลงตามที่คาดการณ์

“เรามีข่าวที่น่าพอใจเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และเราคิดว่ามันจะลดลงใกล้เคียงกับเป้าหมาย 2% ของเราในอีกสองสามเดือนข้างหน้า” Bailey กล่าว “แม้ว่าเราจะต้องการหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อที่ต่ำอย่างต่อเนื่องก่อนที่จะลดดอกเบี้ย แต่ผมก็มองโลกในแง่ดีว่าทุกอย่างกำลังเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง”

แม้จะมีแนวโน้มการลดดอกเบี้ยในช่วงฤดูร้อน นักวิเคราะห์ Myron Jobson จาก Interactive Investor ก็ได้ลดความคาดหวัง เขาเน้นย้ำว่าสภาพแวดล้อมที่กว้างขึ้นของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเป็นเวลานาน น่าจะยังคงอยู่ต่อไป

“อัตราดอกเบี้ยอาจยังคงสูงขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า มากกว่าที่เป็นอยู่ในทศวรรษหลังวิกฤติการเงินปี 2008” Jobson กล่าว สิ่งนี้อาจลดความน่าดึงดูดของ Bitcoin ซึ่งโดยปกติจะเฟื่องฟูในสภาพแวดล้อมที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ

ความผันผวนหลัง Halving ของ Bitcoin ยังคงอยู่

เหตุการณ์ halving ของ Bitcoin ซึ่งสิ้นสุดลงในวันที่ 20 เมษายน ได้ลดรางวัลการขุดบล็อกลงครึ่งหนึ่ง เหตุการณ์ halving เหล่านี้ มักจะนำไปสู่การปรับตัวขึ้นของราคาอย่างมาก ตัวอย่างเช่น การ halving ในปี 2012 ส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้น 9,500% และเหตุการณ์ในปี 2016 ส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้น 3,000% ในปีถัดมา อย่างไรก็ตาม การพุ่งขึ้นหลัง halving ในปี 2020 นั้นค่อนข้างเล็กน้อย โดย Bitcoin เพิ่มขึ้น 650%

ก่อนที่จะเกิดการ halving ล่าสุด ราคา Bitcoin มีความผันผวน โดยเพิ่มขึ้น 110% สัปดาห์ที่นำไปสู่เหตุการณ์นี้ส่งผลให้ราคา Bitcoin มีความผันผวนสูง โดยเพิ่มขึ้น 110% สัปดาห์ที่นำไปสู่เหตุการณ์นี้ ราคาลดลงอย่างรวดเร็ว 17% จาก 72,000 ดอลลาร์ เป็น 60,000 ดอลลาร์ สวนทางกับความคาดหวัง การพุ่งขึ้นหลังการ halving ไม่ได้เกิดขึ้นจริง แม้ Bitcoin จะเคยแตะ 67,000 ดอลลาร์ในวันที่ 24 เมษายน แต่ก็ร่วงกลับลงมาที่ 62,500 ดอลลาร์ ภายใน 3 วัน

ความผันผวนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ ทำให้ Bitwise บริษัทที่ปรึกษาการจัดการสินทรัพย์ต้องออกมาเตือนให้ระมัดระวัง พวกเขามองว่าเหตุการณ์ halving ที่เพิ่งผ่านไป อาจเป็นแค่สถานการณ์ “ขายตามข่าว” ซึ่งนักวิเคราะห์จาก JPMorgan และ Deutsche Bank ก็เห็นด้วยกับมุมมองนี้โดยคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin อาจจะลดลงไปแตะที่ 42,000 ดอลลาร์ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ที่มา: coinspeaker