<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เตือนให้ประชาชนรายงานคริปโตที่ซื้อในเว็บเทรดนอก ก่อนจะโดนค่าปรับอ่วม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เกาหลีใต้ได้มีการประกาศเตือนประชาชนให้ทำการยื่นรายงานการถือเหรียญคริปโตในเว็บเทรดภายนอก มิเช่นนั้นจะเจอกับบทลงโทษสถานหนัก

คำเตือนดังกล่าวมาจาก Kim Dae-kyung ผู้ทำหน้าที่เป็นนักบัญชีภาษีอากรให้กับ Hana Bank Asset Management group’s Asset Management Consulting Center. โดยตัวของ Kim ได้ทำการเผยแพร่คำเตือนดังกล่าวลงในนิตยสารการเงิน Money S. 

ปกติการเทรดคริปโตในประเทศเกาหลีใต้นั้นจะไม่ถูกนำมาคิดภาษี  โดยมีเงื่อนไขว่าการซื้อขายนี้จะดำเนินการบนแพลตฟอร์มในประเทศเท่านั้น แต่ทว่ากฎหมายนี้กำลังจะเปลี่ยนไปในปีหน้า และกำหนดให้นักเทรดต้องแจกแจงผลกำไรที่ได้จากการขายคริปโตและทำการเสียภาษี หากมีรายรับมากกว่า $2,100 ขึ้นไป

นอกจากนี้ Kim ยังระบุด้วยว่า สินทรัพย์คริปโตที่อยู่ภายนอกประเทศเกาหลีใต้จะถูกนับเป็นสินทรัพย์จากต่างประเทศ ซึ่งหากไม่มีการยื่นรายได้จากสินทรัพย์เหล่านี้ภายในปีภาษี (ภายในเดือนมิถุนายน) จะส่งผลให้บุคคลใดก็ตามจะต้องโทษในข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายภาษี โดยกฎหมายดังกล่าวระบุว่า หากบัญชีเงินฝากในต่างประเทศมีมูลค่ามากกว่า 363,000 ดอลลาร์ ประชาชนชาวเกาหลีจะต้องรายงานการมีอยู่ถึงบัญชีดังกล่าวและสินทรัพย์ที่ครอบครองภายในเดือนมิถุนายน

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า หากประชาชนทำการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวอาจจะต้องถูกดำเนินคดี และจ่ายค่าปรับเป็นเงินมหาศาล ผู้เชี่ยวชาญคนเดียวกันนี้ยังกล่าวเสริมอีกว่า หน่วยงานด้านภาษีมีอำนาจค่อนข้างน้อย ในการระบุสินทรัพย์ต่างประเทศ โดยพวกเขาอาศัยการยื่นแบบสมัครใจเพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลทั้งหมด แต่นับตั้งแต่ปี 2014 ทางเกาหลีใต้ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานในสหรัฐฯ และประเทศเครือ OECD ด้วยเช่นกันทำให้ตอนนี้สามารถรับทราบถึงข้อมูลบัญชีของประชาชนเกาหลีที่มีในต่างประเทศได้แล้ว

Kim ได้กล่าวเตือนประชาชนให้คิดดี ๆ ก่อนทำการแหกกฎดังกล่าวเพราะหากไม่ยื่นรายงานอาจส่งผลให้ต้องสูญเสียสินทรัพย์ประมาณ 10-20% ที่มีใน wallet และถ้าหากบุคคลใดก็ตามมีสินทรัพย์ใน wallet เป็นมูลค่ามากกว่า 3.6 ล้านดอลลาร์ อาจจะต้องถูกดำเนินคดีในรูปแบบการเป็นอาชญากรแบบเต็มตัว

ทั้งนี้ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเกาหลีใต้อย่างนาย Yonn Suk-yeol ได้ปฏิญาณไว้ว่าจะเพิ่มเกณฑ์ภาษีสำหรับผลกำไรจากการซื้อขาย crypto ในประเทศเป็นประมาณ 41,000 ดอลลาร์

ที่มา : Cryptonews