<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin จะพุ่งต่อหรือไม่? : นักวิเคราะห์ชี้วัดจาก “กระเป๋าเงินในกำไร” เกือบ 90% อยู่ในภาวะกำไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับเกือบทุกตลาด ข้อมูลบางส่วนมักจะถูกปิดบังจากนักเทรดเนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนตัว ตัวอย่างเช่น นักเทรดหุ้นไม่สามารถดูยอดคงเหลือของพอร์ตการลงทุนส่วนตัวใดๆ ในช่วงเวลาใดก็ได้ ซึ่งอาจนำไปสู่การตัดสินใจที่ยากลำบาก เนื่องจากข้อมูลทั้งหมดไม่ได้มีให้นักเทรดทราบ

แต่สำหรับบล็อกเชนไม่เป็นเช่นนั้น …

เทคโนโลยีบล็อกเชนนั้นเปิดเผยต่อสาธารณะทั้งหมด ซึ่งหมายความว่า ทุกธุรกรรม ที่อยู่กระเป๋าเงิน และประวัติพอร์ตการลงทุนสามารถดูได้ตลอดเวลา สิ่งนี้มอบข้อมูลจำนวนมหาศาลให้กับนักเทรดได้ใช้ ประเด็นข้อมูลที่น่าสนใจที่สุดประเด็นหนึ่งคือ เปอร์เซ็นต์ของกระเป๋าเงินที่อยู่ในภาวะกำไร ซึ่งหมายความว่า ราคาเฉลี่ยที่ Bitcoin (BTC) เข้าไปในกระเป๋าเงินนั้นต่ำกว่าราคาปัจจุบัน

จากนั้นเปอร์เซ็นต์ของที่อยู่ที่อยู่ในภาวะกำไรจะถูกพล็อตลงบนกราฟ เริ่มต้นตั้งแต่การเปิดตัว Bitcoin จนถึงปัจจุบัน กราฟแสดงรูปแบบที่น่าสนใจบางอย่าง ในช่วงปีแรกๆ ของ Bitcoin เปอร์เซ็นต์ของกระเป๋าเงินที่ทำกำไรนั้นผันผวนอย่างมาก ตั้งแต่ 99% ในเดือนมิถุนายน 2011 เหลือต่ำกว่า 15% ภายในเดือนพฤศจิกายน 2011 เปอร์เซ็นต์ไม่เคยลดลงต่ำกว่า 28% หลังจากจุดต่ำสุดในเดือนพฤศจิกายน 2011

ตั้งแต่นั้นมาเปอร์เซ็นต์โดยทั่วไปก็เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นเพราะราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา หากคุณซื้อ Bitcoin ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แทบจะการันตีได้ว่าคุณอยู่ในภาวะกำไร  อย่างไรก็ตาม บางกระเป๋าเงินยังไม่สามารถทำกำไรได้ กระเป๋าเงินเหล่านี้น่าจะซื้อ Bitcoin ใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่ทำจุดสูงสุดตลอดกาลใหม่ (ATH) ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ณ ขณะที่เขียน มีเกือบ 90% ของกระเป๋าเงินอยู่ในภาวะกำไร

สิ่งนี้นำไปสู่คำถามว่า Bitcoin จะสามารถเพิ่มขึ้นต่อไปได้หรือไม่ ตรรกะง่ายๆ บอกว่าถ้า 9 ใน 10 อยู่ในภาวะกำไร พวกเขามีแนวโน้มที่จะขายมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ราคาของ BTC ลดลง แม้ว่า BTC จะมีการปรับตัวลดลงเล็กน้อยในช่วงเดือนที่ผ่านมา แต่หลายคนก็ยังไม่ขาย ซึ่งอาจหมายความว่า ที่อยู่กระเป๋าเงินจำนวนมากคาดการณ์แนวโน้มขาขึ้นของ Bitcoin ไม่เพียงแค่ในระยะสั้น แต่ยังอาจเป็นไปได้สำหรับอีกหลายปีข้างหน้า

สองเหตุผลหลักสำหรับจุดยืนนี้คือ สมมติฐานวัฏจักรของ Bitcoin และศักยภาพในการนำไปใช้แพร่หลาย วัฏจักร Bitcoin เป็นแนวโน้มประมาณสี่ปีที่มีมาตั้งแต่เริ่มต้นของ Bitcoin ซึ่งราคาจะแตะจุดต่ำสุด ค่อยๆ เพิ่มขึ้นก่อนการ Halving ทำจุดสูงสุดใหม่แล้วจึงลดลงสู่จุดต่ำสุดใหม่  หากวัฏจักรนี้ยังคงดำเนินต่อไปในปี 2024 และ 2025 Bitcoin อาจยังคงเพิ่มขึ้นไปอีก อาจจะสูงกว่า 100,000 ดอลลาร์ ด้วยกองทุน ETF และการลงทุนจากสถาบันที่เพิ่มขึ้นจึงมีข้อโต้แย้งว่าราคาของ BTC เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น

เปอร์เซ็นต์ของกระเป๋าเงินที่อยู่ในภาวะกำไรไม่ได้ให้ภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับอนาคตของ Bitcoin เพียงแค่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่นักเทรดเพื่อช่วยในการตัดสินใจอย่างรอบคบ ในที่สุดการตีความข้อมูลขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนักเทรดแต่ละคน

ที่มา: benzinga