<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘รัฐบาลจีน’ จับกุมคนหัวหมอแอบอ้างสิทธิ์คนประเทศอื่นรับ Airdrop เหรียญคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนได้จับกุมผู้ต้องสงสัย ชื่อ Lan Mou  ฐานปลอมแปลงเอกสารเพื่อแอบอ้างสิทธิรับ Airdrop เหรียญ StarkNet (STRK) พร้อมของกลางเป็นคอมพิวเตอร์ 1 เครื่องและโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ในพื้นที่มณฑลกวางตุ้ง

ตามรายงานสื่อท้องถิ่นประจำวันที่ 30 เมษายน Lan Mou ได้แอบอ้างบุคคลอื่น เพื่อยื่นแบบฟอร์มขอรับ Airdrop จากโปรแกรม Early Community Member Program (ECMP) จำนวน 40 ฉบับ ส่งผลให้ได้รับโทเค็น STRK ไปกว่า 40,000 โทเค็น หลังจากได้รับ Airdrop ผู้ต้องสงสัยได้โอนย้ายโทเค็น STRK ที่ขโมยไปยังกระเป๋าเงิน OKX และแปลงเป็นสกุลเงิน Tether ( USDT) มูลค่ากว่า 91,000 ดอลลาร์สหรัฐ 

แม้ว่ากลโกงของมิจฉาชีพ และการโจมตีแบบฟิชชิ่ง จะเป็นเรื่องปกติในวงการคริปโตเคอร์เรนซี แต่การขโมยข้อมูลส่วนตัวเพื่อแอบอ้างสิทธิ์รับ Airdrop ของผู้อื่นในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างความเสียหายต่อวงการคริปโตอย่างใหญ่หลวง และเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

StarkNet Foundation  องค์กรพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์ Starknet เครือข่าย Layer 2 ของ Ethereum ได้เปิดตัวแคมเปญแจก Airdrop เหรียญ STRK จำนวน 700 ล้านโทเค็น ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ นำไปสู่ความสนใจอย่างมากโดยมีเหรียญ STRK 45 ล้านโทเค็น ได้ถูกกด Claim ภายในเวลาน้อยกว่า 90 นาที

อย่างไรก็ตาม การแจกจ่ายเหรียญ STRK ในครั้งนี้ มีความขัดแย้งเกิดขึ้น ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์  โดยนักพัฒนา Yearn.finance ที่ใช้นามแฝงว่า Banteg เตือนว่ารายชื่อของผู้ได้รับสิทธิของ StarkNet ส่วนใหญ่เป็นนักล่า Airdrop มืออาชีพ ซึ่งเข้ามาเพียงแค่หาผลประโยชน์จากเหรียญ Airdrop และหวังผลกำไรทางการเงินเพียงเท่านั้น

Banteg กล่าวหาว่าประมาณ 701,544 ของที่อยู่กระเป๋าคริปโตที่มีสิทธิ์จาก 1.3 ล้านกระเป๋า มีการเชื่อมโยงกับบัญชี GitHub ที่ถูกทำซ้ำหรือเปลี่ยนชื่อโดยผู้หาผลประโยชน์ที่มีเจตนาไม่ดี หรืออาจเป็นพวกมิจฉาชีพ

เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักล่า Airdrop ได้ใช้ประโยชน์จากการแจกจ่ายโทเค็นย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีนาคม 2023 พบว่านักล่า Airdrop เหล่านี้ได้กอบโกยเงินไปถึง 3.3 ล้านดอลลาร์ จากการแจกจ่ายโทเค็น Arbitrum (ARB) โดยใช้ที่อยู่เพียง 2 กระเป๋าเท่านั้น ซึ่งถือเป็นการขโมยสิทธิ์ของผู้อื่นมากถึง 1,496 กระเป๋า

ที่มา:Tradingveiw