<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Galaxy Digital เผย บริษัทคริปโตระดมทุนได้ 2.5 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 1 สูงกว่าไตรมาสที่แล้วถึง 30%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Galaxy Digital บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านคริปโตที่นาย Michael Novogratz นักลงทุนชื่อดังเป็นผู้ดูแล ได้ออกมารายงานเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมว่า บริษัทคริปโตสามารถระดมทุนได้ถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์

บริษัทต่าง ๆ ได้เงินทุนจาก 603 ดีลในช่วงไตรมาสที่ 1 ซึ่งคิดเป็นมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 29% และมีจำนวนดีลเพิ่มขึ้นถึง 68% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา

แม้ว่าบริษัท Galaxy Digital จะเน้นย้ำว่าไตรมาสต่อไปจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ แต่ใน 2 ไตรมาสที่ผ่านมากลับเห็นการลดลงอย่างเห็นได้ชัด

กระแสคริปโตอาจจะยังไม่กลับมา

บริษัท Galaxy Digital รายงานว่า แม้ว่าตลาดคริปโตจะฟื้นตัวขึ้น แต่เงินทุนยังลงน้อยเมื่อเทียบกับช่วงขาขึ้นในอดีต ซึ่งตัวเลขการลงทุนควรเพิ่มขึ้นพร้อมกับตลาดคริปโตที่ฟื้นตัว

สิ่งที่ทำให้เงินทุนในครั้งนี้มีปริมาณน้อยลงอาจจะมาจากข่าวการร่วงของตลาดคริปโตในปี 2022 และการขาดบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านคริปโตที่พร้อมจะลงทุน

นอกจากนี้ บริษัท Galaxy Digital ก็ยังกล่าวว่า Bitcoin ETF เพิ่งอนุมัติเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทำให้เงินทุนจากการลงทุนในโปรเจคคริปโตไหลออกไปสู่กองทุน Bitcoin ETF โดยบริษัทได้กล่าวว่า ETF ถือเป็นอีกทางเลือกในการลงทุนในอุตสาหกรรมคริปโต แต่มัน “ไม่เหมือนกัน”

บริษัทคริปโตที่กำลังเป็นที่สนใจ

บริษัท Galaxy Digital พบว่าบริษัทคริปโตใน 3 ประเภทนี้สามารถระดมทุนได้มากกว่าประเภทอื่น ๆ โดยมีบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการ Stake ซึ่งคิดเป็น 24% ของเงินทุน และรองลงมาเป็นบริษัท Web3 ที่ระดมทุนได้ประมาณ 21% และสุดท้ายเป็นบริษัท Trading ที่ระดมทุนได้ 17% ของเงินทุนทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังมีบริษัท DeFi ที่ได้เงินทุนไปถึง 6% และบริษัทบัญชีคิดเป็น 10% ของดีลทั้งหมด

บริษัท StarUp ได้รับเงินทุนมากที่สุด

ในรายงานของบริษัท Galaxy Digital ได้ระบุว่าบริษัท Start Up หรือบริษัทที่เพิ่งเริ่มก่อตั้งในช่วง 2021-2023 ได้รับเงินทุนไปถึง 80%
Source: CryptoSlate