<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ETF ของ Grayscale มีเงินไหลเข้าเป็นครั้งแรก หลังจากที่ไม่เคยเห็นมาก่อน!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สิ่งที่หลายคนไม่ได้เห็นมานานก็คือ การที่กองทุน Grayscale Bitcoin Trust ได้มีเงินไหลเข้าสุทธิเป็นครั้งแรกหลังจากไหลออกมานานตั้งแต่ตอนเปิดตัว

Bitcoin ETF ของ Grayscale มีเงินไหลเข้ามากกว่า 60 ล้านดอลลาร์

กองทุน Bitcoin ETF ของ Grayscale ได้ทำลายสถิติการไหลออกในรอบ 82 นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2024 โดยเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม กองทุน GBTC มีการไหลเข้าเป็นครั้งแรกหลังจากไหลออกไปกว่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์

ข้อมูลจาก Farside ได้ระบุว่า วันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา กองทุน Bitcoin ETF ของ Grayscale มีการไหลเข้าประมาณ 63 ล้านดอลลาร์

โดยการไหลเข้าในวันนั้นทั้งหมดมีมูลค่าประมาณ 378.3 ล้านดอลลาร์ โดย Spot Bitcoin ETF ของ Franklin Templeton หรือ EZBC เป็นกองทุนที่มีการไหลเข้าสูงสุด 102.6 ล้านดอลลาร์

นาย Eric Balchunas นักวิเคราะห์อาวุโสของ Bloomberg และผู้เชี่ยวชาญด้าน ETF ถึงกับอุทานออกมา เนื่องจากไม่เชื่อว่ามันจะเกิดขึ้นจริง

ความสนใจในกองทุน Bitcoin ETF ที่เพิ่มขึ้นอาจมีสาเหตุมาจากราคา Bitcoin ที่เริ่มกลับตัวขึ้นมา จนปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 63,175 ดอลลาร์ หลังจากฟื้นตัวจากระดับ 60,000 ดอลลาร์และเพิ่มขึ้นประมาณ 6.36% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

อะไรทำให้เกิดการไหลออกอย่างต่อเนื่องของกองทุน GBTC

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้นักลงทุนย้ายไปลงทุนในกองทุน Bitcoin ETF อื่น ๆ อาจเกิดขึ้นการเก็บค่าธรรมเนียมที่สูงเกินไป โดย GBTC ของ Grayscale ได้เก็บที่ 1.5% ในขณะที่กองทุนอื่น ๆ มีค่าธรรมเนียมการจัดการรายปีเฉลี่ยอยู่ที่ 0.25%

การไหลออกของ Grayscale บางส่วนยังเป็นผลมาจากการเทขายของกระดานเทรด FTX และบริษัทอื่น ๆ โดย FTX ที่เพิ่งล้มละลายไปได้เทขาย BTC มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่บริษัท Genesis เทขาย GBTC ไปมากกว่า 2.1 พันล้านดอลลาร์


Source: Bitcoinist