<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ‘Bitcoin ยังคงแข็งแกร่ง’ หลังตัวชี้วัดแนวโน้มระยะยาว ทุบสถิติสูงสุดใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Anthony Pompliano นักลงทุนชื่อดังได้แสดงความคิดเห็นเมื่อไม่นานมานี้ว่า Bitcoin ยังคงแข็งแกร่งอยู่เช่นเดิม สังเกตุได้จากตัวชี้วัดแนวโน้มระยะยาวของ Bitcoin อย่างเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ราย 200 วันที่สามารถทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราคา $50,178  

ค่าเฉลี่ยแตะจุดสูงสุดที่ $50,178 เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ตามข้อมูลจาก BuyBitcoinWorldwide ซึ่งตรงกับช่วงที่ Bitcoin (BTC) ฟื้นตัวกลับขึ้นมาหลังจากที่ราคาได้ร่วงแตะ $56,800 ในช่วงการ Halving

ภาพ : เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วัน

เส้นค่าเฉลี่ย SMA ราย 200 วัน (SMA) จะคำนวณโดยการรวมราคาปิดตลาดของ Bitcoin ในเวลา 200 วันที่ผ่านมาจากนั้นจะทำการหารด้วย 200 เพื่อ กรองราคาที่ผันผวนในระยะสั้นออกเพื่อที่จะได้แสดงค่าให้นักเทรดเห็นถึงภาพรวมระยะยาว ซึ่งเมื่อราคา Bitcoin ยืนอยู่เหนืออินดิเคเตอร์ดังกล่าว จะหมายถึงตลาดกำลังอยู่ในทิศทางที่ดี กลับกันหากมีราคาต่ำกว่าก็หมายถึงตลาดนั้นไม่ค่อยสู้ดีนัก

ในรายการ Squawk Box ของ CNBC เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา Anthony Pompliano ผู้สนับสนุน Bitcoin ได้กล่าวถึงเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วัน (200-day moving average) ที่ตัดผ่านราคา $50,000 เป็นครั้งแรก

“แม้ว่าราคาจะมีความผันผวนสูงในแต่ละวัน แต่ในภาพรวมระยะยาว แนวโน้มของ Bitcoin ยังคงเป็นขาขึ้นอยู่” Pompliano  กล่าว

เช่นเดียวกับ Willy Woo นักวิเคราะห์ชื่อดังอีกรายที่เห็นด้วยว่า Bitcoin มีแนวโน้มที่ดี สังเกตได้จาก  WooCharts price models ที่ก็สามารถทำลายสถิติสูงสุดไปด้วยเช่นกัน

ภาพ : กราฟ  WooCharts price models

ทั้งนี้ราคา Bitcoin ได้เบรกทะลุเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 สัปดาห์ มาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนตุลาคม และยังคงอยู่เหนือระดับนี้นับตั้งแต่นั้นมา ขณะที่ราคา spot ก็สูงกว่าดัชนีราคาจริง (realized price) อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 29,000 ดอลลาร์

ที่มา : Cointelegraph