<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผยรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นเจ้าของ Bitcoin มูลค่ากว่า 5 แสนล้านบาท และส่วนใหญ่ยึดมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Arkham แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลด้านบล็อกเชนรายงานว่า ปัจจุบันหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ (US government) มีการถือครองสกุลเงินดิจิทัล Bitcoin (BTC) รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้นอยู่ที่ 13.83 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขการถือครองที่เพิ่มขึ้นนี้ ส่วนใหญ่มาจากกิจกรรมยึดทรัพย์

การเพิ่มขึ้นของการถือครอง Bitcoin ล่าสุดคาดว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากการยึดทรัพย์สินของผู้ที่กระทำความผิดอย่างนาย Banmeet Singh ชาวอินเดียผู้มีส่วนร่วมในกิจกรรมผิดกฎหมายบนเว็บไซต์ที่รู้จักกันในชื่อ ‘dark web’

ชาวอินเดียรายนี้ถูกตัดสินจำคุกในข้อหาจำหน่ายยาเสพติด เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยเขาได้ยอมรับสารภาพ และถูกยึดทรัพย์ที่มูลค่าประมาณ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังยึด Bitcoin จำนวนอีก 3,940 BTC ซึ่งเป็นทรัพย์สินของผู้ต้องหารายนี้ โดยปัจจุบัน Bitcoin เหล่านี้ มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

การยึดทรัพย์ของสหรัฐฯ รวมถึง Bitcoin

การยึดทรัพย์สินครั้งล่าสุด ส่งผลให้เงินทุนสำรอง Bitcoin ของรัฐบาลเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 13.8 พันล้านดอลลาร์ โดยรายงานจาก Arkham ระบุว่า สินทรัพย์ส่วนใหญ่นี้น่าจะมาจากการยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับคดีอาชญากรรม

ก่อนจะมีการยึด Bitcoin ล่าสุด รัฐบาลสหรัฐฯ มี Bitcoin มูลค่าอยู่ที่ประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 5.3 พันล้านดอลลาร์ ของเมื่อเดือนตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา  

ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ บล็อกเชน Dune ระบุว่า รัฐบาลยึด Bitcoin ไปแล้วกว่า 200,000 โทเค็น จากอาชญากรไซเบอร์นับตั้งแต่ปี 2020 โดยการยึดครั้งใหญ่ที่สุดสามอันดับแรก ได้แก่ คดีเครือข่าย Silk Road ที่โด่งดัง : ยึด Bitcoin จำนวน 69,369 BTC , คดีการ hack เว็บเทรด Bitfinex ช่วงมกราคม 2022: ยึด Bitcoin จำนวน 94,643 BTC และ คดี James Zhong มีนาคม 2022: ยึด Bitcoin จำนวน 51,326 BTC

สหรัฐฯ เป็นผู้นำในการถือครอง Bitcoin รายใหญ่ที่สุด

คลัง Bitcoin มหาศาลของสหรัฐฯ ทำให้พวกเขากลายเป็นหนึ่งในผู้ถือครองสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูลจาก Arkham เผยให้เห็นว่า ณ เดือนเมษายน 2024 สหรัฐฯ มี Bitcoin อยู่ในครอบครองจำนวนประมาณ 212,847 BTC แซงหน้าประเทศอย่างสหราชอาณาจักรและเยอรมนีไปอย่างขาดลอย

นอกจาก Bitcoin แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ ยังมีสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ เช่น Ethereum (ETH) และ Stablecoin อย่าง USDT และ USDC มูลค่ารวมกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรและเยอรมนี อยู่ในอันดับที่ 2 และ 3 ตามลำดับของประเทศที่มีการถือครอง Bitcoin มากที่สุด โดยสหราชอาณาจักรมี Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 61,245 BTC และเยอรมนีมี Bitcoin อยู่ที่ 49,858 BTC

ที่มา:coinspeaker