<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คณะบริหารของ “ไบเดน” แสดงจุดยืนเด็ดขาดพร้อมใช้สิทธิ์คัดค้านพรบ. Crypto Custody ของสถาบันการเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ (8 พฤษภาคม) คณะบริหารของรัฐบาลของ “โจ ไบเดน” ได้ออกมากล่าวว่าจะทำการโหวตคัดค้าน H.J. Res. 109 ร่างกฎหมายที่เสนอโดยสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อยกเลิก Staff Accounting Bulletin 121 (SAB 121)  ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC)

คณะบริหารของโจ ไบเดนกล่าวว่า พวกเขาไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับร่าง พรบ. ดังกล่าวเพราะจะเข้ามารบกวนการทำงานของ SEC ที่ต้องคอยปกป้องนักลงทุนคริปโต และคุ้มครองระบบการเงิน มากไปกว่านั้นพวกเขายังเสริมด้วยว่า การที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการตรวจสอบ จะเป็นการควบคุมและจำกัดความสามารถของ SEC ในการสร้างมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล อย่างไม่เหมาะสม ส่งผลให้ตลาดเกิดความผันผวน และไม่มั่นคง พร้อมยังทิ้งท้ายอีกด้วยว่า หากตัวของ โจ ไบเดน ได้เห็นร่าง พรบ. นี้เขาจะต้องปัดตกอย่างแน่นอน ซึ่งสภาจะต้องออกมาโหวตเพื่อยกเลิกอำนาจดังกล่าวอีกครั้ง หากประธานาธิบดีตัดสินใจที่จะยับยั้ง พรบ.นี้

ทว่า Patrick Mchenry ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลสถาบันการเงิน กลับสนับสนุนมติดังกล่าว โดยเรียก SAB 121 ว่าเป็น “ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด” ของการแทรกแซงมากเกินไปของ SEC ภายใต้ประธานคนปัจจุบัน Gary Gensler โดยเขาชี้ว่าทางหน่วยงานได้หลีกเลี่ยงการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะและกระบวนการออกกฎระเบียบตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง (Administrative Procedure Act หรือ APA) โดยการระบุข้อกำหนดเหล่านั้นว่าเป็นเพียงแนวทางสำหรับเจ้าหน้าที่

McHenry กล่าวว่า SAB 121 เป็นข้อกำหนดที่ “มีต้นทุนสูงเกินไป” สำหรับธนาคารที่ต้องการดูแลสกุลเงินดิจิทัลของลูกค้า และเตือนว่า การลดบทบาทของธนาคารอาจทำให้สินทรัพย์ของผู้ใช้มีความเสี่ยง ขณะที่ผู้แทน Tom Emmer ได้ให้การสนับสนุนในการยกเลิก SAB 121 ด้วยเช่นกัน

ข้อกำหนด SAB 121 นั้นกำหนดให้สถาบันการเงินและบริษัทที่ดูแลรักษาสกุลเงินดิจิทัลของลูกค้า ต้องนำสินทรัพย์เหล่านั้นไปบันทึกลงในงบดุล (balance sheet)

ข้อกำหนด SAB 121 ยังได้รับเสียงต่อต้านจากภายในอุตสาหกรรมธนาคารด้วยกันเสียเองด้วย  และในดือนกุมภาพันธ์ สมาคมธนาคารอเมริกัน (ABA) กล่าวว่า นโยบายนี้จะก่อให้เกิดปัญหาตามานับแต่มีการนำไปใช้ในปี 2022 โดยได้ระบุว่า SAB 121 จะทำให้ธนาคารแทบจะไม่สามารถทำหน้าที่เป็น custodians สำหรับ spot Bitcoin ETFs เนื่องจากข้อบังคับในเรื่องกองทุนเงินสำรอง อีกทั้งเอกสารเผยแพร่ ฉบับนี้ ยังล้มเหลวในการแยกความแตกต่างระหว่าง สกุลเงินดิจิทัลบนบล็อกเชนสาธารณะ (cryptos on public ledgers) กับ สินทรัพย์ดิจิทัลบนบล็อกเชนแบบได้รับอนุญาต อีกด้วย

อย่างไรก็ตามแม้จะไม่เห็นด้วยกับกฎดังกล่าวแต่ทาง ABA นั้นกลับไม่ได้ต้องการยกเลิก SAB 121 แต่ได้มีการขอเข้าหารือกับ SEC เพื่อปรับแก้กฎหมายดังกล่าวให้เหมาะสม