<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักกีฬา NFL ‘Tom Brady’ และเศรษฐีนักลงทุนอีกหลายรายสูญเสียเงินมหาศาลจากการล่มสลายของ FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

FTX มีมูลค่า 32,500 ล้านดอลลาร์เมื่อต้นปีนี้ แต่ด้วยเหตุที่บริษัทประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างฉับพลัน หลังจากที่ผู้ก่อตั้ง Binance อย่าง Changpeng Zhao ประกาศบน Twitter เมื่อวันอังคารว่าบริษัทของเขาไม่ต้องการเข้าซื้อกิจการของคู่แข่ง FTX ตามที่มีข้อตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้

ขณะนี้หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ กำลังตรวจสอบว่า FTX จัดการเงินทุนของลูกค้าอย่างเหมาะสม และตรวจสอบว่าความสัมพันธ์ของบริษัทกับหน่วยงานอื่น ๆ ถูกควบคุมโดย Bankman-Fried หรือไม่ อย่างไรตาม ความล้มเหลวของ FTX ได้ถือเป็นเรื่องที่สั่นสะเทือนไปทั่วโลกการเงินแล้ว เนื่องจากการล่มสลายของบริษัทยังส่งผลกระทบไปถึงบุคคลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในด้านการเงินด้วย

นับตั้งแต่ Tiger Global Management และ Third Point ไปจนถึง Altimeter Capital Management เป็นกองทุน Hedge fund ที่เพิ่งเข้าร่วมในรอบการระดมทุนของเว็บเทรด Crypto FTX ที่ครั้งหนึ่งเคยอยู่บนอันดับต้น ๆ ชองโลก และตอนนี้กองทุนดังกล่าวก็กำลังเผชิญกับภัยคุกคามอย่างแสนสาหัส

ตามข้อมูลของ PitchBook ระบุว่า Tiger Global และ Ontario Teachers ลงทุนใน FTX เป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2019 ในรอบการระดมทุนที่ประเมินมูลค่าบริษัทไว้ที่ 8 พันล้านดอลลาร์ โดยทั้งสองได้เพิ่มเงินลงทุนมากขึ้นในเดือนตุลาคม 2021 และได้ทำให้ FTX มีมูลค่าแตะ 25 พันล้านดอลลาร์ อีกทั้งบริษัทและบุคคลอื่น ๆ บางส่วนก็เคยสนับสนุน FTX ในเดือนกรกฎาคม 2021 โดยเข้าร่วมในการระดมทุน 1 พันล้านดอลลาร์เช่นกัน

ในวิกฤตของ FTX ครั้งนี้ Alan Howard จาก Brevan Howard Asset Management สำนักงานครอบครัวของ Paul Tudor Jones และผู้ก่อตั้ง Millennium Management Izzy Englander ต่างเข้ามามีบทบาทในฐานะ Angel investor ร่วมกับเหล่าบรรดาคนดังอย่าง Gisele Bundchen และ Tom Brady

FTX ได้รับเงินทุนจากเบี้ยบำนาญของ Ontario Teachers, Lightspeed Venture Partners, Iconiq Capital, Insight Partners, Thoma Bravo และ SoftBank Group Corp ของ Masayoshi Son อย่างไรก็ตาม นักลงทุนเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะสูญเสียเงินที่ลงทุนทั้งหมด

SBF วัย 30 ปี เคยสะสมทรัพย์สมบัติไว้เป็นจำนวนมากถึง 20,000 ล้านดอลลาร์ และเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในอุตสาหกรรม แต่การล่มสลายอย่างกะทันหันของ FTX ได้จนทำให้ SBF ต้องสูญเสียตำแหน่งมหาเศรษฐีไปนั้น แสดงให้เห็นแล้วว่าทุกสิ่งทุกอย่างสามารถพังทลายได้รวดเร็วเพียงใดในโลกที่เต็มไปด้วยผันผวนของ Crypto

ที่มา: fortune