<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft “Bill Gates” กล่าวว่าการหยุดพัฒนา AI ชั่วคราว “ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับทางสื่อข่าว Reuters เมื่อวันที่ 4 เมษายน Bill Gates ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft กล่าวว่า “ผมไม่คิดว่าการร้องขอให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหยุดพัฒนา AI ชั่วคราวจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้”

คำกล่าวของ Bill Gates ในครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงความเห็นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การลงนามในจดหมายเปิดผนึก อันนำมาสู่ข้อถกเถียงเกี่ยวกับอนาคตของเทคโนโลยี AI

“การมุ่งเน้นค้นหาวิธีที่ดีที่สุดในการพัฒนา AI จะเป็นเรื่องที่ดีกว่า เพราะเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจได้ว่าทั่วโลกจะสามารถหยุดการพัฒนาชั่วคราวได้อย่างไร” Gates กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา “เห็นได้ชัดว่าสิ่งเหล่านี้มีประโยชน์อย่างมาก สิ่งที่เราต้องทำคือระบุให้ได้ว่าส่วนที่ยุ่งยากอยู่ตรงไหน”

การแสดงความคิดเห็นของเขาในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ที่ Elon Musk นำทัพผู้เชี่ยวชาญด้าน AI กว่า 1,000 คน มาร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึก โดยเรียกร้องให้มีการหยุดพัฒนา AI ชั่วคราวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หนึ่งในผู้ร่วมลงนามนั้นคือ Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ซึ่งกล่าวในจดหมายว่า “จำเป็นต้องประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อสังคม และผลประโยชน์ที่สังคมอาจได้รับ”

ในทางตรงกันข้าม Gates คือผู้สนับสนุน AI อย่างเต็มตัว ที่เล็งเห็นว่า AI คือการปฏิวัติเช่นเดียวกับอินเทอร์เน็ตหรือโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ เขายังกล่าวในการสัมภาษณ์ด้วยว่า

“ผมไม่เข้าใจเลยว่าใครจะสามารถสั่งให้หยุดได้ และทำไมต้องหยุด? แล้วทุกประเทศในโลกจะยอมหยุดจริง ๆ ไหม?”

หนึ่งวันก่อนเหตุการณ์ร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึก Gates เขียนข้อความไว้ในบล็อกชื่อ “ยุคของ AI ได้เริ่มขึ้นแล้ว” ว่า AI ควรถูกนำมาใช้เพื่อช่วยลด “ความไม่เท่าเทียมกันที่เลวร้ายที่สุดในโลก”

ที่มา: reuters