<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชุมชน Crypto ชื่นชม ! Ethereum ลดการใช้พลังงานไปได้ถึง 99.99% หลังใช้ PoS

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเปลี่ยนแปลงจาก Proof-of-Work (PoW) เป็น Proof-of-Stake (PoS) ของ Ethereum ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จ ด้วยการที่งานวิจัยจาก Centre for Alternative Finance (CCAF) โดย Cambridge University แสดงให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงนี้ สามารถลดการใช้ไฟฟ้าลงไปได้ถึง 99.99% โดยความสำเร็จนี้ ได้รับความสนใจจากผู้นำในอุตสาหกรรมมากมาย รวมไปถึง Changpeng Zhao CEO ของ Binance ผู้กล่าวชมว่า Ethereum ได้สร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้แก่ Crypto

ตามข้อมูลจาก CCAF, Ethereum ได้มีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตั้งแต่การเปิดตัวจนถึงช่วง Merge ในช่วงเดือนกันยายนปี 2022 โดยขณะนั้น Ethereum ได้มีการใช้ไฟฟ้าถึง 58.26 Terawatt hours (TWh) เทียบเท่ากับการใช้ไฟฟ้ารายปีของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในช่วงนั้น

อย่างไรก็ตาม การประมาณการล่าสุดของ CCAF เผยว่า จำนวนการใช้พลังงานไฟฟ้าของ Ethereum ได้ลดลงเหลือเพียง 6.6 Gigawatt hours (GWh) ต่างจาก Bitcoin ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าถึง 143.9 TWh ในช่วงเวลาเดียวกัน

ความสำเร็จของ Ethereum ได้สร้างความหวังในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนของ Crypto แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนได้ปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ที่ Bitcoin จะนำระบบนี้มาใช้ในเร็ว ๆ นี้ Alexander Neumüller หนึ่งในนักวิจัยของ CCAF ระบุว่า Proof-of-Approach ของ Bitcoin ฝังลึกอยู่ในเครือข่ายทำให้ยากที่จะมีการเปลี่ยนแปลงระบบ ยิ่งไปกว่านั้น Ethan Vera ผู้ร่วมก่อตั้ง Luxor Mining เสริมว่า การใช้พลังงานเป็นปัจจัยสำคัญต่อความปลอดภัยของ Bitcoin ทำให้เครือข่ายไม่น่าจะพิจารณาการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว


ที่มา: CoinMarketCap