<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin อาจไม่ใช่สินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูงเสมอไป หลังราคาหุ้น Shopify ร่วงลดลงกว่า 82% ในปีเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ E-Commerce ระดับโลกอย่าง Shopify จะขึ้นแท่นหุ้นที่มีความผันผวนสูงแทน Bitcoin แล้ว หลังจาก 1 ปีที่ผ่านมาราคาหุ้น Shopify มีการผันผวนของราคาอย่างรุนแรง ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างมากหลังจากบริษัทได้เผชิญความท้าทายทางกฎหมายจากกลุ่มผู้ใช้บัญชีแยกประเภทที่กล่าวหาว่าบริษัท ล้มเหลวในการใช้มาตรการป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลและการถือครอง Bitcoin นับตั้งแต่เดือนเมษายน รวมถึงการแตกพาร์หุ้น 10:1 ที่อาจเป็นสาเหตุสำคัญเบื้องหลังที่ทำให้ราคาหุ้นของ Shopify ร่วงลดลงอย่างน่าตกใจ

เช่นเดียวกับราคาของ Bitcoin ราคาหุ้น Shopify เริ่มผันผวนและมีมูลค่าที่ลดลงกว่า 82% นับตั้งแต่เดือนพฤจิกายนของปี 2021 ซึ่งหากเปรียบเทียบกับช่วงเวลาที่ราคาหุ้นได้ร่วงลงมาอย่างรวดเร็ว ดูเหมือนว่าจะเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ราคา Bitcoin ลดลงจากระดับ ATH ที่ 68,000 ดอลลาร์

เหตุการณ์นี้ทำให้นักลงทุนหลายคนเริ่มตั้งคำถามว่า การลงทุนในหุ้นนั้นผันผวนน้อยกว่าคริปโตจริงหรือไม่ เพราะหากย้อนกลับไปดูผลตอบแทนในปี 2022 ไม่ใช่แค่ Shopify แต่ราคาหุ้นเทคตัวชื่อดังอื่น ๆ อย่าง Netflix ก็มีร่วงลดลงมากถึง 76% ตั้งแต่ปีที่แล้วเช่นเดียว รวมถึงหุ้นของ PayPal ก็ลดลง 78% ขณะที่ Facebook ซึ่งเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Meta Platforms ก็ลดลงถึง 59% ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่เหรียญคริปโตเบอร์หนึ่ง 1 อย่าง Bitcoin ที่มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับหุ้นเทคจะลดลงมากถึง 75% จากเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021

ตัวชี้วัดบ่งชี้ว่า Bitcoin อาจมีความผันผวนน้อยกว่าหุ้น

Sharpe Ratio ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่ใช้สำหรับเปรียบเทียบความผันผวนของการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ยิ่งคะแนนต่ำหมายความว่าสินทรัพย์มีความผันผวนน้อยพบว่า ในอดีตความผันผวนระหว่าง bitcoin เมื่อเทียบกับหุ้นสหรัฐฯ นั้น แม้ว่าจะเป็นการลงทุนที่ดูผันผวนมากกว่า แต่ความผันผวนเหล่านี้ได้รับการชดเชยจากผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นของ Bitcoin

สิ่งนี้ได้การพิสูจน์แล้วจากเมื่อในช่วงตลาดขาลงปี 2020 หลังราคา BTC ร่วงลงกว่า 41% แตะจุดต่ำสุดที่ระดับ 4,776 ดอลลาร์ อันเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด และถูกเรียกว่าเป็นเหตุการณ์ Black Friday ของ Bitcoin แต่หลังจากนั้นไม่กี่เดือนตลาดคริปโตเริ่มฟื้นตัวเป็นตลาดขาขึ้นครั้งใหญ่ และไม่เคยร่วงมีราคาที่ร่วงถึงระดับนั้นอีกเลย