<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ด่าผู้พัฒนา Bitcoin ว่า “โง่” หลังออกมาโจมตีเครือข่าย PoS

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ออกมาปกป้องกลไก Proof-of-Stake (PoS) หลังมีข้อกล่าวหาว่าโปรโตคอลแบบ PoS นั้นไม่ได้เป็นฉันทามติแบบกระจายอำนาจ 

Jimmy Song นักพัฒนา Bitcoin ชื่อดังได้กลายเป็นตัวตั้งตัวตีในการโจมตีครั้งนี้โดยตั้งข้อสังเกตว่าโปรโตคอลแบบ PoS ไม่ได้แก้ไขปัญหาของ Byzantine General 

ในทวีตเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม Butrerin กล่าวโจมตี Song โดยสังเกตว่าการโจมตี PoS ของเขานั้น “โง่” เนื่องจากเขาใช้เทคนิคจากคำจำกัดความ 

“หากมีประเพณีที่สืบทอดมายาวนานของผู้คนที่โต้เถียงระหว่าง A กับ B คือการอิงจากการโต้แย้งเชิงลึกเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และปรัชญาทางศีลธรรม และคุณมาพร้อมกับการพูดว่า B โง่เพราะเทคนิคจากคำจำกัดความ คุณอาจจะคิดผิด” 

Byzantine General

เป็นที่น่าสังเกตว่าปัญหาของ Byzantine General หมายถึงความยากลำบากของระบบการกระจายอำนาจที่พบในการยอมรับความจริงข้อเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเงินมาเป็นเวลานาน และการเกิดขึ้นของ Bitcoin ถูกมองว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาผ่าน Proof-of-Work (PoW)

นอกจากนี้ Bitcoin ยังตั้งเป้าที่จะเสนอวิธีแก้ปัญหาที่เป็นสากล ซึ่งต้องมีการตรวจสอบเครือข่ายเพียง 51% ก็เพียงพอที่จะบรรลุข้อตกลงร่วมกัน ความท้าทายได้รับการแก้ไขโดยคนงานเหมืองที่แตกต่างกัน แต่ละคนทำหน้าที่เป็นนักตรวจสอบ ในกรณีนี้แต่ละโหนดจะพยายามตรวจสอบธุรกรรมที่เหมือนกับการสื่อสารทั่วไป

การใช้ PoS ยังพยายามที่จะแก้ปัญหาของ Byzantine General ในลักษณะที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานและค่าใช้จ่ายด้านฮาร์ดแวร์ที่สูงซึ่งแตกต่างจาก  PoW

กลไกนี้ยังช่วยขจัดความประหยัดจากขนาดที่นักขุดที่ใหญ่ที่สุดในกำไร PoW ออกไป แต่ PoS ให้โอกาสผู้ใช้ทุกคนเท่าเทียมกัน 

PoS ยังตั้งเป้าที่จะมองถึง Byzantine General Problem ด้วยการให้อำนาจแก่นักตรวจสอบที่กระจัดกระจายและไม่พร้อมเพรียงกันเพื่อบรรลุข้อตกลงแม้ว่าการสื่อสารจะไม่เกิดขึ้นทันที 

Ethereum ยังคงเดินหน้าต่อ

Ethereum อยู่ในกระบวนการย้ายจากกลไก PoW ไปยัง PoS ในขณะนี้ เขตอำนาจศาลทั่วโลกได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับอัตราการใช้พลังงาน PoW ซึ่งถูกมองว่าไม่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม 

อย่างไรก็ตามวุฒิสภานิวยอร์กผ่านร่างกฎหมายห้ามนักขุด 2 ปีในโครงการขุด PoW ที่ใช้เชื้อเพลิงคาร์บอนในรัฐ