<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอลซัลวาดอร์เตรียมนำสกุลเงินดอลลาร์เข้ามาใส่ใน Lightning Network ในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Galoy ทีมงานเบื้องหลังกระเป๋าเงินที่ได้รับความนิยมในเอลซัลวาดอร์กำลังเพิ่มคุณสมบัติใหม่ให้กับโครงสร้างพื้นฐานบนกระเป๋าเงินโดยการเพิ่ม USD สังเคราะห์ที่หนุนด้วย Bitcoin บน Lightning Network

หลังจากที่ Galoy ได้รับเงินสนับสนุนจาก Bitcoin กว่า 4 ล้านดอลลาร์ตอนนี้ดูเหมือนพวกเขาจะเริ่มสร้างโทเคน USD ที่ได้รับการหนุนยอดดุลด้วย BTC 

แม้ว่านักลงทุนหลายคนมองเห็นว่า Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ดีกว่าและสามารถนำมาใช้ทำธุรกรรมรายวันได้ แต่ด้วยมุมมองของพลเมืองในประเทศยังคงมองว่า USD เป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับการใช้จ่ายในแต่ละวัน

ฟีเจอร์ใหม่นี้จะช่วยให้พลเมืองที่มองเห็นคุณค่าของ BTC สำหรับการออม และ USD สำหรับการชำระเงิน สามารถที่จะเข้าถึงการชำระเงินด้วย Lightning Network ได้ โดย Galoy ได้เรียกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้ว่า Stablesats

“ด้วยกระเป๋าเงิน Lightning ที่เปิดใช้งาน Stablesats ผู้ใช้สามารถส่ง รับและถือเงินในบัญชี USD นอกเหนือจากบัญชี BTC เริ่มต้น” Nicolas Burtey CEO ของ Galoy 

“ในขณะที่ค่าเงิน BTC/USD ของพวกเขายังคงผันผวน แต่ 1 ดอลลาร์ในบัญชี USD ของพวกเขายังคงเป็น 1 ดอลลาร์โดยไม่คำนึงถึงอัตราแลกเปลี่ยน BTC”

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้งานของ Galoy นั้นแตกต่างจาก “ stablecoin” ทั่วไปเช่น USDT ของ Tether เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวมีดอลลาร์หนุนหลังจริงหรือไม่ แต่ Stablesats เป็นเพียง Bitcoin แบบ stablecoin ในยอดเงินของดอลลาร์เท่านั้น

Galoy ยังแชร์ด้วยว่าได้ระดมทุน 4 ล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนา GaloyMoney แพลตฟอร์มธนาคาร Bitcoin แบบโอเพนซอร์สโดยเปิดใช้ API และ Gateway Lightning ที่พร้อมใช้งานสำหรับองค์กรซึ่งช่วยให้องค์กรเข้าถึงการชำระเงินด้วย Lightning การระดมทุนรอบนี้นำโดย Hivemind Ventures โดยมีส่วนร่วมจาก Valor Equity Partners, Timechain, El Zonte Capital, Kingsway Capital, Trammell Venture Partners และ AlphaPoint

Stablesats ทำงานอย่างไร?

Stablesats จะแสดงยอดเงินดอลลาร์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก BTC ผ่านการแลกเปลี่ยนถาวรแบบผกผัน (inverse perpetual swaps) ซึ่งเป็นกระเป๋าเงินสัญญาที่ใช้ Bitcoin ของผู้ใช้เป็นหลักประกันบนกระดานเทรด OKX 

ในกรณีของ Galoy จัดทำสัญญากระเป๋าเงินดังกล่าวเพื่อซื้อสัญญาอนุพันธ์เหล่านี้ ซึ่งใช้เพื่อป้องกันความเสี่ยงของการหนุนงบดุลด้วย BTC ในบัญชี USD ของกระเป๋าเงิน

Inverse perpetual swaps แสดงค่าเป็นสกุลเงิน fiat แต่มาร์จิ้นหรือหลักประกันจะกำหนดราคาเป็น Bitcoin ดังนั้นบัญชีเงิน USD ของผู้ใช้จะได้รับจำนวน BTC เพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัวหากราคาลดลง แต่หากราคาของ BTC เพิ่มขึ้นผู้ใช้ก็จะมีจำนวน BTC ในบัญชีน้อยลง

หากมองภาพให้เข้าใจง่าย ๆ สมมติว่าผู้ใช้ถือ 1 BTC ในกระเป๋าเงิน Lightning ที่เปิดใช้งาน Stablesats และต้องการแปลงเป็นยอดคงเหลือ USD นั้น 1 BTC จะถูกนำไปเป็นหลักประกันในการซื้อสัญญาแลกเปลี่ยนถาวรแบบผกผัน โดยสมมติว่าราคา BTC อยู่ที่ 20,000 ดอลลาร์และมูลค่าสัญญา 1 ดอลลาร์ ยอดคงเหลือสังเคราะห์จะมีค่าเท่ากับ 20,000 ดอลลาร์ ซึ่งผู้ใช้จะเป็นตัวแทนของสัญญา 20,000 ฉบับที่ 1 ดอลลาร์ต่อสัญญาและมี 1 BTC เป็นหลักประกัน

แต่หากราคา BTC เพิ่มขึ้นเป็น 40,000 ดอลลาร์ต่อ BTC ผู้ใช้จะยังคงถือสัญญามูลค่า 20,000 ดอลลาร์ เนื่องจากมูลค่าเงินดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งทำให้ 20,000 ดอลลาร์มีมูลค่าเพียง 0.5 BTC ในทางกลับกันหากราคา Bitcoin ลดลงเหลือ 10,000 ดอลลาร์ต่อ BTC ผู้ใช้จะยังคงถือสัญญามูลค่า 20,000 ดอลลาร์ แต่มีมูลค่า 2 BTC ซึ่งจำทำให้ได้รับ 1 BTC ที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง

ด้วยกลไกนี้ทำให้ Galoy สามารถ “รักษาเสถียรภาพ” Bitcoin ของผู้ใช้ในบัญชี USD อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือยอดเงินดอลลาร์นี้จะใช้ในการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin Stablesats ไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบธนาคารแบบดั้งเดิม

อย่างไรก็ตามนี่ถือเป็นก้าวใหม่ครั้งแรกของวงการ Lightning Network เนื่องจาก LN เป็นที่รู้จักจากการรับและส่ง BTC ผ่านกระเป๋าเงิน แต่ปัจจุบันดูเหมือนจะสามารถรับและส่ง USD ผ่านกระเป๋าเงินได้แล้ว