<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้แต่งหนังสือพ่อรวยสอนลูก Robert Kiyosaki กล่าวโจมตี CBDC ว่าเป็นเหมือน ‘spyware’ ไม่ต่างจาก TikTok

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการเพิ่มขึ้นของราเหรียญคริปโต ส่งผลทำให้ประเทศและธนาคารต่างๆ ทั่วโลกได้ให้ความสำคัญกับแนวคิดในการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ถูกออกโดยธนาคารกลาง (CBDCs) มากขึ้น

Robert Kiyosaki ผู้เขียนหนังสือการเงินชื่อดังอย่าง ‘พ่อรวยสอนลูก’ ได้ออกมาวิจารณ์เหรียญ CBDC อย่างรุนแรง ในรายการวิทยุ “Rich Dad Radio Show” เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเขาได้พูดคุยถึงการประชุมของ World Economic Forum เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว พร้อมทำนายว่าในปี 2030 ผู้คนจะ “ไม่มีอะไรเป็นที่พวกเขาจะได้เป็นเจ้าของจริง ๆ และจะมีความสุข”

คิโยซากิกล่าวว่า:

“CBDC ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางซึ่งเป็นสปายแวร์ ซึ่งมันเหมือนกับ TikTok”

เขากล่าวเสริมว่า:

“งานของเราคือปลุกผู้คนให้ตื่นแล้วต่อสู้กลับโดยใช้เทคโนโลยีเดียวกัน ซึ่งนี่คือสิ่งที่ผมเห็นด้วย กลับมาต่อสู้กลับและศึกษาข้อมูลกันเถอะ”

คิโยซากิกับ CBDCs

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คิโยซากิออกมากล่าวโจมตี CBDC ของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้เขาได้วิจารณ์คำสั่งผู้บริหาร 14067 ที่ลงนามโดยประธานาธิบดี Joe Biden เมื่อต้นเดือนมีนาคมซึ่งกำหนดจุดยืนของรัฐบาลเกี่ยวกับ cryptocurrencies และสำรวจความเป็นไปได้ในการสร้าง CBDC ว่าเป็น “การกระทำที่ทรยศที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา” บนโพสต์ทวิตเตอร์ของเขาเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม

นอกจากนี้ คิโยซากิยังได้ประกาศการจัดตั้ง CBDC ว่าเป็น “ลัทธิคอมมิวนิสต์ตัวแม่” เลยก็ว่าได้

คำสั่งผู้บริหารของประธานาธิบดี Biden 14067 ซึ่ง Kiyosaki กำลังอ้างถึง เรียกร้องให้หน่วยงานตรวจสอบข้อได้เปรียบทางกฎหมายและการเงินและความเสี่ยงในการจัดตั้ง CBDC “อย่างเร่งด่วนที่สุด”

แม้จะไม่เชื่อใน CBDC แต่ Kiyosaki ก็เชื่อใน Bitcoin (BTC) และการกระจายอำนาจตามที่เขาได้กล่าวไปเมื่อไม่นานมานี้ เช่นเดียวกับการกระตุ้นให้นักลงทุนเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งที่เขาเรียกว่า “การเทขายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนโลก” เมื่อเกิดฟองสบู่ที่คาดการณ์ไว้ระเบิด