<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Monero ประสบความสำเร็จในการ Hard Fork เพื่อปรับปรุงคุณสมบัติความเป็นส่วนตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย Monero หนึ่งในโปรโตคอลที่มีความเป็นส่วนตัวมากที่สุดในระบบนิเวศ ได้ประสบความสำเร็จในการอัปเดตโปรโตคอลเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม เพื่อปรับปรุงคุณสมบัติความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยหลากหลายประการที่เครือข่ายนำเสนอ

การอัพเกรด Hardfork  นั้นได้ประสบความสำเร็จในบล็อก 2,688,888 ด้วยความพยายามร่วมกันของนักพัฒนามากกว่า 70 คน

Monero แข็งแกร่งขึ้นด้วยการปรับปรุงโปรโตคอล โดยการอัพเกรด hard fork ได้นำข้อเสนอปรับปรุงหลายอย่างมาสู่กลไก multi-sig  เพื่ออำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้อมูล เช่น ชุดคีย์และกระบวนการซิงโครไนซ์ข้อมูลระหว่าง wallets ตามที่อธิบายไว้ในเว็บไซต์

นอกจากนี้ จำนวนของ cosigners ที่จำเป็นในการอนุมัติลายเซ็นต์ของ Ring ก็ยังถูดเพิ่มปรับขึ้นจาก 11 เป็น 16 ลายเซ็น ซึ่งทำให้แน่ใจได้ว่า จะไม่มีใครสามารถติดตามที่มาของธุรกรรมบนเครือข่ายได้ ถือเป็นฟีเจอร์หนึ่งที่ทำให้ Monero เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบคุณสมบัติการทำธุรกรรมที่มีความเป็นส่วนตัว

และอีกการปรับปรุงที่สำคัญหนึ่งที่เกิดจากการอัปเดตใหม่คือ “View tags” ซึ่งเป็นตัวเลือกใหม่ที่ช่วยให้การซิงโครไนซ์กระเป๋าเงินเร็วขึ้น 30% ถึง 40% นี่เป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของระบบนิเวศทั้งหมดของ Monero (XMR)

ตามรายงานระบุว่า การ hard fork ในครั้งนี้จะเป็น “การปรับเปลี่ยนรูปแบบการรักษาความปลอดภัยใหม่ที่แตกต่างไปจากระบบของ Bitcoin” โดยการให้แรงจูงใจแก่ผู้ ขุดืที่อาศัย “ค่าธรรมเนียมที่สมเหตุสมผล” เพื่อรับประกันความปลอดภัยและความสามารถในการติดตามของเครือข่าย

การอัพเดทครั้งนี้นับเป็นการอัปเดตครั้งที่ 15 ของ Monero และจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย ดังนั้นการปรับปรุงเพิ่มเติมในแง่ของความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของเครือข่าย ก็ยังจะมีตามมาอีกในอนาคต

ที่มา : cryptopotato