<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

75% Ethereum ที่ถูกขโมยถูกนำไปฟอกบน Tornado Cash

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับผู้ไม่หวังดีที่ใช้ประโยชน์จากบริการของ Tornado Cash ก่อนที่จะถูกทาง OFAC คว่ำบาตร

Tornado Cash กลายเป็นแพลตฟอร์มที่มีอัตราการฟอกเงินเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งในเครือข่าย Ethereum และ Binance Smart Chain โดยได้มีกองทุนที่ผิดกฏหมายจำนวนมากที่ได้ลบร่องรอยของตนเองหลังจากใช้บริการ Mixer ของ Tornado Cash

บริษัท SlowMist ซึ่งเป็นบริษัทความปลอดภัยด้าน Blockchain ได้รายงานกว่า 74.6% ของที่ถูกขโมยบนเครือข่าย Ethereum ถูกโอนไปยัง Tornado Cash

ความเกี่ยวข้องกับกลุ่มแฮกเกอร์ Lazarus

Crypto Mixer เป็นที่จับตาของหน่วยงานทั่วโลก และล่าสุดบริการ Mixer ของ Tornado Cash ก็ถูกเชื่อมโยงกับกลุ่มแฮกเกอร์ Lazarus ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ชื่อดังของโลกที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ

กระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยว่ากลุ่ม Lazarus อยู่เบื้องหลังการแฮกครั้งใหญ่ในโลกคริปโต และทาง FBI ก็ได้บอกว่ากลุ่ม Lazarus เกี่ยวข้องกับการแฮก Ronin Bridge ด้วย

นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2019 จากข้อมูลพบว่า Tornado Cash ถูกประเมินว่าใช้ฟอกเงินด้วย Cryptocurrency ไปแล้วกว่า 7 พันลานดอลลาร์ และล่าสุดสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลัง หรือ OFAC ก็ได้กำหนดมาตรการคว่ำมตาร Crypto Mixer เมื่อต้นเดือนนี้ โดยห้ามไม่ให้พลเมืองและธุรกิจของสหรัฐฯใช้ บริการ Mixer

ต่อมา Kraken, USDC stablecoin ที่ดูแลโดยกลุ่มบริษัท Circle และ Coinbase ได้ปิดกั้นบัญชีเกี่ยวข้องกับ Tornado Cash การดำเนินการที่เข้มงวดอาจทำให้ผู้ให้บริการต่าง ๆ ในโลกคริปโตแบนบัญชีที่มีความเกี่ยวข้องกับบริการ Mixer

การท้าทายการแบน

Coin Center กลุ่มผู้สนับสนุนนโยบาย Crypto ในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าตั้งใจที่จะดำเนินคดีกับศาล และเสริมว่าสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังหรือ OFAC ได้อำนาจเกินตามกฏหมาย

นาย Jesse Powell CEO ของ Kraken ยังเชื่อว่าการลบที่เก็บรหัสของ Tornado Cash ออกจาก Github นั้นไม่จำเป็น และเสริมว่ามีผู้ใช้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวและปฏิบัติตามกฎหมายซึ่งพวกเขาไม่ควรตกอยู่ในอันตราย
Source : CryptoPotato