<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ JP Morgan กล่าวว่า ‘บางสิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่าภาวะถดถอยกำลังจะมา’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jamie Dimon ซีอีโอของ JPMorgan ยักษ์ใหญ่ด้านการธนาคารกล่าวกับลูกค้า ในการประชุมทางโทรศัพท์ว่ามีบางสิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี Dimon กล่าวว่า มีโอกาสเล็กน้อยเพียงแค่ 10% เท่านั้นที่ภาวะถดถอยจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่ามีความเป็นไปได้ 20-30% ที่จะมีสิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่าภาวะถดถอยเกิดขึ้น

หนทางข้างหน้ายังมีอุปสรรค

Dimon กล่าวในขณะโทรคุยลูกค้าผ่านทางโทรศํพท์ว่า ‘แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะแข็งแกร่ง รวมถึงธุรกิจและงบดุลของผู้บริโภคที่ยังคงอยู่ในสภาพดี แต่ใช่ว่าจะไม่มีอุปสรรค

ปัจจุบัน CEO ของ JPMorgan เชื่อว่า ภาวะถดถอยที่ไม่รุนแรงจะเกิดขึ้นและมีความเป็นไปได้อยู่ที่ 20% ถึง 30% ในขณะที่ภาวะถดถอยขั้นรุนแรงมีโอกาสเกิดขึ้นได้เหมือนกันเนื่องจากอัตราภาษีที่เพิ่มขึ้น แรงตึงเครียดของเศรษฐกิจ อาทิเช่น ภาวะน้ำมันแพง ความขัดแย้งในยูเครน และความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐฯ กับจีน

เขาคาดการณ์ว่าสิ่งที่แย่กว่าภาวะถดถอยนั้นอาจเกิดขึ้นตามมาได้ และกล่าวเสริมว่า สิ่งนั้นถือเป็นความผิดพลาดที่จะชี้ชะตากรรมเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

การปรับลดอัตราเงินเฟ้อของเฟดจาก 8% ลงเหลือ 4% ภายในสิ้นปีนั้น อาจจะเป็นไปไม่ได้

Dimon ยังกล่าวเน้นย้ำอีกว่า “ผมหวังว่าเราจะมีจิตวิญญาณที่เราทุกคนควรมีที่นี่เพื่อทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขทุกอย่าง แต่ในความจริงเรากลับไม่มีมันเลย” 

แม้ว่าซีอีโอของหลายบริษัทจะคาดการณ์ถึงภาวะถดถอยที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่ก็ค่อนข้างไม่รุนแรง ต่างจากการคาดการณ์ของ Dimon

โดยนาย David Solomon CEO ของ Goldman Sachs ได้เตือนนักลงทุนถึงภาวะถดถอยที่อาจเกิดขึ้นเช่นเดียวกัน Larry Fink CEO ของ BlackRock ที่กลับมีการคาดการณ์ที่ตรงกันข้าม โดยขอให้นักลงทุนสงบสติอารมณ์และเดินหน้าต่อไป

ที่มา :watcher.guru